Bộ Quốc phòng Nhật đề xuất tăng ngân sách kỷ lục

Bộ Quốc phòng Nhật đề xuất tăng ngân sách kỷ lục

Ngày đăng 03-10-2020H.G

Đề xuất ngân sách của Bộ Quốc phòng Nhật Bản trong năm 2020 tăng gần 8,3%, mức tăng cao nhất trong hơn 2 thập kỷ qua, vì những thách thức từ Trung Quốc và Triều Tiên.

\"\"/

Tàu sân bay trực thăng Izumo của Lực lượng Phòng vệ Trên biển Nhật Bản (JMSDF) được lên kế hoạch cải tiến

Bộ Quốc phòng Nhật Bản chiều 30/9 thông báo dự thảo ngân sách với tổng chi gần 51,9 tỷ USD. Mức chi tiêu ngân sách tăng khoảng 8,3% so với năm trước và là mức cao nhất trong hơn 2 thập kỷ qua.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản kỳ vọng mức chi tiêu kỷ lục sẽ giúp lực lượng phòng vệ quốc gia củng cố năng lực đối phó những mối đe dọa mới, gồm cả an ninh mạng, ngoài không gian và chiến tranh điện từ, theo CNN.

Trong số các khoản chi quốc phòng được đề xuất, có 690 triệu USD sẽ được dùng cho việc mở rộng đơn vị vũ trụ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF), phát triển hệ thống giám sát Phòng bị Tình huống Vũ trụ. Khoảng 340 triệu USD sẽ được huy động để xây dựng đơn vị phòng thủ mạng và thiết lập năng lực chiến tranh điện từ.

Đề xuất vẫn chờ quốc hội Nhật Bản phê duyệt vào cuối năm nay. Nếu dự thảo qua được ải quốc hội, ngân sách quốc phòng thường niên của Nhật Bản sẽ tăng liên tục 9 năm liên tiếp.

Theo Stephen Nagy, chuyên gia thuộc Khoa Chính trị và Nghiên cứu Quốc tế của Đại học Cơ Đốc giáo Quốc tế (ICU) ở Tokyo, lần tăng ngân sách quốc phòng này sẽ giúp Nhật Bản bắt kịp tốc độ phát triển quân sự của những cường quốc khác trong khu vực. Nagy cho rằng Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan cũng có mức tăng ngân sách tương tự cho lĩnh vực này.

Hồi tháng 5, Bắc Kinh thông báo tăng ngân sách quốc phòng khoảng 6,6%, nâng tổng chi tiêu quốc phòng lên 178 tỷ USD. Theo Nagy, số tàu Trung Quốc đóng mới mỗi năm còn nhiều hơn toàn bộ tàu trong biên chế các lực lượng vũ trang của Anh. Đầu tháng 9, Lầu Năm Góc cũng tung ra báo cáo khẳng định Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) của Trung Quốc đang có những bước tiến nhanh chóng và đã trở thành thách thức đáng gờm với Mỹ, đặc biệt về công nghệ tên lửa và quy mô hải quân.

\”Kể từ năm 2000, mỗi năm Trung Quốc lại tăng ngân sách quốc phòng khoảng 10%. Việc Trung Quốc mở rộng dấu ấn quân sự của họ ở khu vực và toàn cầu đã thúc đẩy Nhật Bản tăng ngân sách\”, ông nhận định.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tổng chi tiêu có thể còn tăng cao hơn một khi Tokyo đưa ra được quyết định cuối cùng về phương án thay thế hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất Aegis. Kế hoạch ban đầu đã bị hủy vào tháng 6 vì giá cao.

Bài Liên Quan

Leave a Comment