Tìm ra phương thức điều trị tốt nhất nhờ chuyển hình ảnh cắt lớp thành 3D

Tìm ra phương thức điều trị tốt nhất nhờ chuyển hình ảnh cắt lớp thành 3D

Thứ Tư, 07 Tháng Mười 2020

\"du-lieu-mri-va-chup-ct-696x418\"

Các bác sĩ ở Italy đang ứng dụng công nghệ mới vào nghiên cứu phẫu thuật, giúp chuyển đổi bản chụp CT và MRI thành hình ảnh ba chiều.

Các hình ảnh 3 chiều trước đây thường được áp dụng trong giảng dạy hay các bài thuyết trình, tuy nhiên các bác sĩ tại Italy đã áp dụng thành công ứng dụng đầu tiên về hình chiếu 3D trong việc điều trị.

Phần mềm có tên là VerimaCT 1.0, được thiết kế bởi Witapp, công ty có trụ sở tại thành phố Florence. Cùng với kính thực tế ảo, hình ảnh hiển thị sẽ thể hiện rõ từng chi tiết giống như trên bản chụp.

Ứng dụng chỉ mất vài phút để kết hợp và chuyển đổi các bản vẽ thành hình 3D.

\"du-lieu-mri-va-chup-ct-1\"


Dữ liệu MRI đang được nhập vào máy để chuyển đổi sang hình chiếu 3D.

Giáo sư phẫu thuật thần kinh Alessandro Della Puppa, thuộc Đại học Careggi, Italy chia sẻ với phóng viên AP về tiềm năng của ứng dụng này: “Hiện tại công nghệ này đang được sử dụng cho giai đoạn tiền phẫu thuật. Sau khi có các bản chụp CT và MRI, chúng tôi có thể kết hợp chúng lại và tạo ra một hình ảnh 3D, để quan sát các chi tiết một cách kỹ lưỡng. Ngoài ra, chúng tôi còn có thể chia sẻ hình ảnh này với các cộng sự ở mọi nơi, để tìm ra phương thức phẫu thuật tốt nhất”.

\"Giáo


Giáo sư phẫu thuật thần kinh Alessandro Della Puppa, thuộc Đại học Careggi, Italy chia sẻ với phóng viên AP về tiềm năng của ứng dụng này.

Công nghệ này hiện đã được ứng dụng tại bệnh viện Đại học Careggi, trong việc điều trị và giảng dạy, với chi phí từ 9.000-14.000 Euro, tùy thuộc vào từng chức năng và các thiết bị kết nối.

Bác sĩ, đồng thời là Trưởng Khoa Phẫu thuật Mặt của Bệnh viện Đại học Careggi – ông Giuseppe Spinelli, giải thích: “Dù tháng 2 năm nay mới chính thức giới thiệu công nghệ trên, song thực tế, chúng tôi đã đưa vào nghiên cứu và giảng dạy được hơn 6 tháng. Ban đầu, chúng tôi chỉ định sử dụng công nghệ đó để tìm hiểu thêm về các ứng dụng hữu ích cho ngành Y tế. Mãi đến khoảng 2 tháng trước, chúng tôi mới thực sự ứng dụng lần đầu tiên trong phòng phẫu thuật”.

Các nhà phát triển phần mềm đang làm việc thêm với các bác sĩ để nâng cấp ứng dụng, có thể sử dụng trong suốt quá trình phẫu thuật.

\"Các


Các nhà phát triển phần mềm đang làm việc thêm với các bác sĩ để nâng cấp ứng dụng.

Bác sĩ Giuseppe Spinelli cho biết thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng, việc hợp tác với các kỹ sư, đặc biệt là các kỹ sư y sinh, là tối cần thiết, để hoàn thiện ứng dụng này. Nếu thành công, công nghệ này sẽ giúp bệnh nhân bớt đau đớn hơn, quá trình phẫu thuật cũng giảm bớt sự xâm lấn sang các cơ quan khác trong cơ thể. Thêm vào đó, còn có thể giúp bệnh nhân có thêm cơ hội sống sót và hồi phục tốt hơn”.

Giáo sư Della Puppa hoàn toàn đồng ý với điều này. Ông cho hay, nhóm bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Careggi cũng sẵn sàng tiếp nhận những công nghệ mới để nâng cao hiệu quả điều trị, đặc biệt là trong lĩnh vực nhiều rủi ro như phẫu thuật thần kinh.

“Trong phẫu thuật thần kinh, cải tiến, nâng cấp là rất quan trọng. Nếu cứ hài lòng với những gì đạt được, chúng ta sẽ không thể phục vụ được bệnh nhân một cách tốt nhất. Công nghệ mới này, chắc chắn, sẽ cung cấp thêm cho chúng tôi nhiều dữ liệu hơn, để đạt được mục tiêu đó”. Theo khampha

Bài Liên Quan

Leave a Comment