Mỹ-Nhật lo ngại TQ ngày càng hung hăng ở Biển Đông?

Mỹ-Nhật lo ngại TQ ngày càng hung hăng ở Biển Đông?

Ngày đăng 10-10-2020BDN

Quan chức Quốc phòng Mỹ và Nhật Bản bày tỏ quan ngại về hành vi hàng hải ngày càng mở rộng của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

\"\"/

Hôm 8/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi đã có cuộc gặp với Tư lệnh Các lực lượng Mỹ ở Nhật Bản Kevin Schneider. Tại cuộc gặp, hai bên đã chia sẻ quan ngại về các hành vi hàng hải ngày càng mở rộng của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông, theo SCMP.

“Trong cuộc thảo luận, hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của liên minh Mỹ – Nhật trong việc duy trì hòa bình và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Hai bên tái khẳng định cam kết hợp tác song phương để giải quyết các mối đe dọa an ninh chung”, thông cáo của các lực lượng Mỹ ở Nhật Bản cho biết sau cuộc gặp.

Lãnh đạo quốc phòng hai nước cũng tái khẳng định, dự án chuyển Trạm không quân Futenma của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ tại tỉnh Okinawa là \”giải pháp duy nhất\” để giải quyết các vấn đề an toàn đặt ra. Đồng thời nhấn mạnh việc di dời căn cứ này không làm suy yếu khả năng răn đe liên minh an ninh Nhật – Mỹ.

Hôm 7/10, trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, Tư lệnh Các lực lượng Mỹ ở Nhật Bản Kevin Schneider đã đồng ý phối hợp chặt chẽ để tìm hướng thay thế cho kế hoạch trang bị hệ thống phòng không Aegis trên bộ đã bị hủy.

Bên cạnh đó, tại cuộc gặp diễn ra ở căn cứ không quân Yokota – tổng hành dinh của các lực lượng Mỹ ở Nhật Bản, ông Nobuo Kishi và ông Kevin Schneider khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác song phương để đối phó với mối đe dọa quân sự từ Triều Tiên.

Tư lệnh Các lực lượng Mỹ ở Nhật Bản Kevin Schneider vừa nhậm chức vào tháng trước. Chuyến thăm diễn ra sau khi ngoại trưởng các nước “Bộ tứ kim cương” (QUAD) gồm Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Australia có cuộc họp tại Tokyo, khẳng định về hợp tác an ninh hàng hải ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Kevin Schneider đến căn cứ ở phía tây Tokyo kể từ khi ông nhậm chức. Tại đây, ông Kevin Schneider còn thị sát bộ chỉ huy phòng không thuộc Lực lượng phòng vệ trên không, chuyên trách các chiến dịch phòng thủ tên lửa. Ngoài ra, ông đã kiểm tra các hệ thống giám sát không phận, trong đó có việc đối phó với tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Bài Liên Quan

Leave a Comment