Michael Phương Minh Nguyễn được CSVN trả tự do, đã về đến Mỹ

Michael Phương Minh Nguyễn được CSVN trả tự do, đã về đến Mỹ 

October 23, 2020

\"\"
Ông Michael Phương Minh Nguyễn tại phiên tòa hồi tháng 6/2019. Courtesy of Thanh Nien

Có ý kiến trên mạng xã hội nói mừng cho ông Michael Phương Minh Nguyễn được được CSVN phóng thích trước hạn tù, nhưng tội nghiệp cho Huỳnh Đức Thanh Bình và Trần Long Phi, vì cùng một vụ án nhưng người có quốc tịch Mỹ thì khác với quốc tịch Việt Nam.

Ít nhất hai nguồn tin xác nhận ông Michael Phương Minh Nguyễn, người đang thi hành án 12 năm tù với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” tại nhà tù Hàm Tân Z30D, đã được CSVN trả tự do và về đến nhà ở thành phố Orange chiều Thứ Năm, 22/10/2020.

20 ngày sau “Đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ 2020”

Ông Michael, 56 tuổi, người Mỹ gốc Việt, bị công an bắt tại tỉnh Đồng Nai hồi tháng 7/2018.

Theo phán quyết của tòa án ở Sài Gòn hồi tháng 6/2019, ông Michael sẽ bị trục xuất về Mỹ sau khi mãn hạn tù 12 năm. Trong cùng vụ án, ông Huỳnh Đức Thanh Bình bị tuyên phạt 10 năm tù, ông Trần Long Phi, bị tuyên 8 năm tù. Ông Huỳnh Đức Thịnh, bố của ông Huỳnh Đức Thanh Bình, bị tuyên phạt 1 năm tù với cáo buộc “Không tố giác tội phạm”.

Trong thời gian chồng bị giam, bà Nguyễn Bảo Hiếu, vợ ông Michael, gõ cửa nhiều nơi và được nhiều dân cử địa phương cấp liên bang và tiểu bang can thiệp.

Việc nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho ông Michael được ghi nhận diễn ra khoảng 20 ngày sau cuộc “Đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ 2020”. Cuộc đối thoại đề cập đến nhiều vấn đề nhân quyền, bao gồm tầm quan trọng của những tiến bộ đang tiếp diễn và hợp tác song phương về pháp quyền, tự do ngôn luận và hội họp, tự do tôn giáo và quyền của người lao động.

\"\"
Ông Huỳnh Đức Thanh Bình hiện đang thọ án 10 năm tù. Courtesy of Phap Luat TP.HCM

Theo Facebook Phạm Văn Thành, ông Michael “đã gọi điện và gởi lời cảm ơn đến những anh chị em đã quan tâm và chia sẻ những khó khăn với gia đình trong lúc ông bị giam giữ ở Việt Nam”.

Tin cho hay ông Michael “sẽ có một buổi gặp gỡ thân mật với giới truyền thông tại Nam California, Mỹ” nhưng hiện chưa rõ thời điểm của sự kiện này.

Thời điểm tòa CSVN công bố phán quyết dành ch ông Michael, tờ Thanh Niên và một số báo nhà nước dẫn cáo trạng viết: “Do có tư tưởng bất mãn, chống lại Nhà nước Việt Nam, các đối tượng Nguyen Michael Phuong Minh, Huỳnh Đức Thanh Bình, Trần Long Phi đã cấu kết với Lê Quốc Phong (bỏ trốn và đang bị truy nã) cùng thành lập, tham gia tổ chức ‘Quốc nội quật khởi’. Tổ chức này hoạt động lập kế hoạch mua vũ khí, tuyên truyền, lôi kéo người tham gia biểu tình, chiếm trụ sở chính quyền ở Hà Nội và Sài Gòn, gây bạo loạn nhằm tiền tới lật đổ chính quyền Nhà nước Việt Nam và xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng CSVN.”

Tờ báo cũng nêu cáo buộc hồi năm 2018, nhóm của ông Michael tụ tập ở nhà ông Huỳnh Đức Thịnh ở Đồng Nai để “bàn bạc, lên kế hoạch chuẩn bị bom xăng, ná bắn đá nhằm tấn công trụ sở cơ quan Nhà nước, chuẩn bị truyền đơn để kêu gọi người tham gia.”

Tiền lệ về việc trả tự do cho người Mỹ gốc Việt

Trước ông Michael, nhà cầm quyền CSVN đã phải trả tự do cho một người Mỹ gốc Việt khác là ông Will Nguyễn hồi tháng 7/2018.

Thời điểm đó, tòa án ở Sài Gòn mở phiên tòa xét xử ông Will Nguyễn với cáo buộc “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 Bộ luật Hình sự CSVN 2015, với khung hình phạt từ 2 – 7 năm tù. Ông Will Nguyễn được ghi nhận xuất hiện trong cuộc biểu tình chống Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng diễn ra ngày 10/6/2018.

Theo tờ Pháp Luật TP.HCM, Viện Kiểm sát cho rằng ông Will Nguyễn là người nước ngoài, lần đầu phạm tội tại Việt Nam nên đưa ra mức đề nghị hình phạt là trục xuất ngay sau phiên tòa.

“Nói lời sau cùng, bị cáo nhận sai nhưng mong muốn sau này được về Việt Nam đóng góp xây dựng đất nước. Trong suốt phiên xử, William cũng bày tỏ tình cảm mình với Việt Nam nơi quê hương, cội nguồn của cha mẹ mình,” tờ báo tường thuật.

Ông Will Nguyễn gần đây được biết đến là đồng tác giả cuốn “Báo Cáo Đồng Tâm”, viết chung với nhà báo tự do, blogger Phạm Đoan Trang, người vừa bị bắt tại Sài Gòn hôm 6/10/2020.

\"\"
Ông Will Nguyễn bị trục xuất ngay sau phiên tòa hồi tháng 7/2018 vì là người Mỹ gốc Việt. Courtesy of Phap Luat TP.HCM

Trong vụ bà Trang bị bắt giữ, Sứ quán Mỹ tại Hà Nội được ghi nhận giữ im lặng, khác với tiền lệ lên tiếng phản đối mỗi khi có một tù nhân lương tâm bị nhà cầm quyền CSVN bắt giữ.

Liên quan về phản ứng của Mỹ trước các vụ vi phạm nhân quyền liên tiếp ở Việt Nam, ông Sebastian Strangio viết trên trang The Diplomat hồi đầu tháng 10/2020: “… Bất chấp việc chính quyền Donald Trump nói về việc xây dựng một liên minh các quốc gia dân chủ ‘cùng chí hướng’ để đối đầu với mối đe dọa từ một Trung Quốc đang trỗi dậy, hành động của Việt Nam cho thấy các giới hạn của chủ trương này. Rõ ràng, khái niệm ‘cùng chí hướng’ của Việt Nam không bao gồm cách đặt vấn đề về việc tôn trọng dân chủ và chuẩn mực nhân quyền quốc tế. Thật vậy, về những câu hỏi này, CSVN liên kết chặt chẽ hơn nhiều với đảng Cộng sản Trung Quốc.”

Trang này cũng nhận định thêm rằng dù Bộ Ngoại Giao Mỹ lưu ý rằng việc thúc đẩy nhân quyền và các quyền tự do cơ bản là một trụ cột quan trọng trong chính sách đối ngoại nhưng có khả năng là bất kỳ phản ứng nào của Mỹ đối với việc bắt giữ blogger Phạm Đoan Trang hoặc bất cứ tù nhân lương tâm nào khác sẽ bị im tiếng, vì lợi ích quốc gia rộng lớn hơn. 

Định Tường

Gửi cho báo Đất Việt từ Sài Gòn

Bài Liên Quan

Leave a Comment