Quân đội Mỹ và Trung Quốc đối thoại giữa lúc căng thẳng về Biển Đông

Quân đội Mỹ và Trung Quốc đối thoại giữa lúc căng thẳng về Biển Đông

29/10/2020

TTO – Bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đã cùng bàn luận về đối thoại trong khủng hoảng giữa bối cảnh cả hai quốc gia có nhiều căng thẳng trong vấn đề Biển Đông, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo ngày 29-10.

\"Quân

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Ngô Khiêm – Ảnh: CHINA DAILY

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Ngô Khiêm, quân đội Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức trao đổi trực tiếp về vấn đề đối thoại trong khủng hoảng từ ngày 28 đến 29-10.

Theo ông Ngô, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã bác bỏ thông tin do báo chí đăng tải về việc Mỹ đang nghiên cứu kế hoạch tấn công \”các đảo và đá ngầm của Trung Quốc tại Biển Đông\” bằng máy bay không người lái MQ-9.

Phía truyền thông đưa tin kế hoạch này được nghiên cứu trong trường hợp kết quả bầu cử tổng thống Mỹ không có lợi cho Tổng thống Donald Trump.

Ông Esper được cho là đã tuyên bố Mỹ \”không có ý định tạo ra khủng hoảng quân sự với Trung Quốc\”.

\”Chúng tôi kêu gọi Mỹ nói đi đôi với làm, giữ lời hứa, đồng thời thực hiện các biện pháp nhằm tránh khiêu khích quân sự đối với Trung Quốc trên không và trên biển\”, ông Ngô phát biểu, đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc sẽ kiên quyết đáp trả nếu bị khiêu khích bằng một cuộc tấn công trên biển.

Ngoài ra, người phát ngôn trên cho biết quân đội của cả Mỹ và Trung Quốc sẽ trao đổi trực tuyến về viện trợ nhân đạo vào giữa tháng 11 và về an ninh hàng hải trước khi kết thúc năm 2020.

Cuộc trao đổi mới nhất giữa quân đội hai nước diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Đây cũng là thời điểm ông Esper đang thực hiện chuyến công du tại châu Á cùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Trong chuyến đi này, ông Esper và ông Pompeo đã kêu gọi các quốc gia cùng hợp tác với Mỹ để đối đầu với những mối đe dọa an ninh đến từ Trung Quốc. Những tuyên bố này đã bị phía Trung Quốc chỉ trích là xuất phát từ tâm lý Chiến tranh lạnh, đồng thời không mang lại bất cứ lợi ích nào cho hai bên.

Bài Liên Quan

Leave a Comment