Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế kêu gọi Nhật dừng tại trợ cho công an Việt Nam

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế kêu gọi Nhật dừng tại trợ cho công an Việt Nam

\"HìnhHình minh hoạ. Lực lượng công an chống bạo động của Việt Nam tham gia diễu binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh ở Hà Nội hôm 2/9/2015 Reuters

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế- Human Rights Watch (HRW), vào ngày 30 tháng 10 ra thông cáo báo chí kêu gọi Nhật Bản dừng tài trợ cho công an Việt Nam vì Bộ Công an Việt Nam là đối tượng chủ chốt vi phạm nhân quyền.

Theo HRW thì chính phủ Nhật Bản cần hủy bỏ ngay các kế hoạch cung cấp hỗ trợ tài chính cho Bộ Công an Việt Nam. Đây là cơ quan phải chịu trách nhiệm về nhiều vi phạm nhân quyền nghiêm trọng từ lâu nay.

Thông cáo báo chí của HRW cho biết vào ngày 19 tháng Mười vừa qua, Bộ Ngoại giao Nhật Bản công bố gói tài trợ 300 triệu yên (tương đương 2,84 triệu đô la Mỹ) cho Bộ Công an Việt Nam để mua các trang thiết bị không nêu cụ thể. Mục tiêu cho gói tài trợ này được nói  nhằm mục đích “chống khủng bố” và “giữ gìn trật tự công cộng.” Bộ Ngoại giao Nhật tuyên bố rằng gói tài trợ sẽ “góp phần” làm “tăng cường các biện pháp chống khủng bố và giữ gìn trật tự công cộng” để “ổn định xã hội” Việt Nam.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Châu Á của HRW nêu rõ trong thông cáo báo chí rằng “Cung cấp thiết bị cho Việt Nam dưới vỏ bọc chống khủng bố và bảo vệ trật tự công cộng sẽ chỉ khiến công an Việt Nam dễ dàng đàn áp những người biểu tình ôn hòa một cách khốc liệt hơn.”

HRW nhận định trong vài thập niên gần đây, lực lượng công an Việt Nam, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, đã đánh đập, tra tấn hay ngược đãi không biết bao nhiêu người trong khi bị giam giữ mà gần như được miễn hoàn toàn trách nhiệm. HRW đã ghi nhận việc tra tấn một cách có hệ thống đối với các nghi can hình sự trong báo cáo công bố năm 2014 “Công an bất an: Những vụ tử vong khi bị tạm giam, và vấn nạn công an bạo hành ở Việt Nam.”

Công an Việt Nam cũng tham gia đàn áp các quyền tự do cơ bản như quyền tự do biểu đạt và nhóm họp bằng các biện pháp đe dọa và bắt giữ nhân danh chống khủng bố.

Cũng theo ông Phil Robertson thì những người đóng thuế cho chính phủ Nhật Bản cần yêu cầu chính phủ mình đề cao các nguyên tắc nhân quyền trong các chương trình tài trợ nước ngoài, bắt đầu bằng việc hủy bỏ gói tài trợ vừa nêu cho cơ quan cấp bộ vi phạm nhân quyền nặng nề nhất của Việt Nam. Các nhà lãnh đạo Nhật Bản cần sử dụng vị thế đáng kể của mình để thúc đẩy Hà Nội cải thiện và cải cách thực sự, chứ không phải làm cho tình hình nhân quyền vốn đã xấu lại càng tồi tệ hơn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment