Armenia muốn Nga đưa binh sĩ đến Nagorno-Karabakh

Armenia muốn Nga đưa binh sĩ đến Nagorno-Karabakh

October 30, 2020

\"\"

Tờ Telegraph ngày 30/10 dẫn lời Thủ tướng Armenia Pashinyan nói rằng, sự hiện diện của binh sĩ gìn giữ hòa bình Nga là “giải pháp tối ưu” cho cuộc xung đột giữa Armenia và Azerbaijan ở khu vực Nagorno-Karabakh, trong bối cảnh tình hình chiến sự ngày càng leo thang.

Tuy nhiên, Pashinyan thừa nhận việc đưa lực lượng Nga tới khu vực cần sự đồng thuận của phía Azerbaijan. “Việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga cần được tất cả các bên xung đột chấp nhận”, Thủ tướng Armenia nói.Nga, quốc gia có ảnh hưởng đặc biệt ở khu vực và từng làm trung gian hòa giải cho Armenia-Azerbaijan, hồi đầu tháng này cho biết họ sẵn sàng cử một lực lượng gìn giữ hòa bình tới kiểm soát lệnh ngừng bắn, duy trì hiện trạng ở Nagorno-Karabakh.

Tuy nhiên, Azerbaijan khước từ đề nghị của Nga.Baku nhấn mạnh Nagorno-Karabakh là lãnh thổ hợp pháp của Azerbaijan và họ không có nghĩa vụ cho phép quân đội nước thứ ba có mặt ở đó.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliev, nói rằng lực lượng gìn giữ hòa bình nước ngoài chỉ có thể được triển khai khi quân đội Armenia rút khỏi toàn bộ Nagorno-Karabakh. Armenia bác bỏ khả năng này.

Chiến sự ở Nagorno-Karabakh giữa Armenia và Azerbaijan nổ ra từ 27/9 và diễn ra ác liệt nhiều tuần qua, bất chấp yêu cầu ngừng bắn vô điều kiện, ngay lập tức của cộng đồng quốc tế.

Đến nay, ít nhất 3 lệnh ngừng bắn do Nga và Mỹ môi giới tại Nagorno-Karabakh đã sụp đổ. Nga thống kê khoảng 5.000 người đã thiệt mạng vì đợt giao tranh.Theo các thống kê của truyền thông khu vực, Azerbaijan dường như đang chiếm ưu thế trong cuộc xung đột.

Lực lượng Azerbaijan liên tiếp thông báo chiếm quyền kiểm soát các khu định cư ở Nagorno-Karabakh từ tay Armenia, đồng thời công bố hình ảnh phá hủy khí tài của Armenia ở khu vực.

Theo Kiến thức

Bài Liên Quan

Leave a Comment