Bầu cử Mỹ 2020: Ba kịch bản có thể xảy ra

Bầu cử Mỹ 2020: Ba kịch bản có thể xảy ra

  • Jon Sopel
  • Biên tập viên BBC Bắc Mỹ

3 tháng 11 2020

\"Trump\"/

Cuối cùng thì chúng ta đã ở đây. Chặng cuối của cuộc đua Olympic marathon – nơi các vận động viên vào sân vận động để hoàn thành 400 mét cuối cùng trên đường đua, căng các bó cơ đau nhức và cơ thể mệt mỏi để chạy nước rút về đích.

Đó là một chiến dịch bầu cử phi thường, đôi khi gây bất an, chắc chắn không thể tưởng tượng được.

Có ba tình huống có thể xảy ra, và tôi sẽ không ngạc nhiên chút nào nếu bất kỳ kịch bản nào trong số đó xảy ra (thực ra có kịch bản thứ tư, nhưng tôi sẽ nói sau).

Tôi đã từng đưa tin về nỗ lực của tổng thống để mua Greenland, và khi người Đan Mạch từ chối bán nó cho cựu nhà buôn bán bất động sản này, tôi đã chứng kiến tổng thống hủy chuyến thăm cấp nhà nước để trả thù; tôi đã được biết rằng ông Trump trả tiền cho một ngôi sao khiêu dâm ngay trước cuộc bầu cử cuối cùng; đã ở Helsinki và nghe ông ta nói rằng ông tin Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đang đứng cạnh mình hơn là tin vào các cơ quan tình báo của mình; đã chứng kiến ông Trump bị điều tra, luận tội và sau đó được tha bổng; đã nhìn thấy ông ta lái xe ngang qua bên ngoài bệnh viện Walter Reed trong khi đang bị nhiễm virus corona; được gọi là \”một người đẹp khác\”, chỉ vì nói rằng tôi đến từ BBC… Tôi thực sự nhận ra rằng bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra và thường xuyên xảy ra.

Còn bây giờ thì hãy đến với kịch bản có thể xảy ra.

\"Section

1. Biden thắng dễ dàng

Đầu tiên là các cuộc thăm dò đúng và Joe Biden giành được chiến thắng dễ dàng vào đêm thứ Ba.

Phải nói, là một người tham gia bình chọn trong mùa bầu cử này là đã có tất cả sự phấn khích của một người dẫn dự báo thời tiết trên truyền hình Ả Rập Saudi: \”Hôm nay sẽ nắng nóng, và ngày mai dự báo cũng sẽ nắng nóng.\”

Đối với tất cả những xáo trộn và hỗn loạn của chiến dịch tranh cử này – và rất không giống như bốn năm trước – các cuộc thăm dò quốc gia và các cuộc thăm dò của tiểu bang quan trọng đã thống nhất một cách khó tin. Chẳng có gì xảy ra. Chẳng có gì thay đổi. Biden có lợi thế dẫn đầu cách biệt trên toàn quốc, và dẫn khoảng cách hẹp hơn tại các tiểu bang quan trọng như Florida, Arizona và North Carolina, và có khoảng cách tương tự ở các bang công nghiệp phía bắc – Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

Nếu bạn truy cập blog FiveThirtyEight, nơi luôn cập nhật tấc cả các cuộc thăm dò chính, họ nói rằng khoảng cách của cuộc đua đã xích lại ở mức 0,1%.

\"Queue
Chụp lại hình ảnh,Một đặc tính của cuộc bầu cử này – xếp hàng rất dài để bỏ phiếu

Khi chúng tôi đưa tin về các cuộc thăm dò, chúng tôi thường nói rằng có sai số 3% +/-. Chỉ có 0,1% thay đổi trong vài tuần là không thể đong đếm được. Vì vậy, nếu vào tối thứ Ba, đây là kết quả cuối cùng, tôi sẽ không ngạc nhiên chút nào.

\"Section

2. Chiến thắng gây sốc của Trump

Điều đó đưa tôi đến kịch bản khả dĩ thứ hai. Giống như năm 2016 (mặc dù tôi có thể tiếp tục nói thêm một chút lý do tại sao điều này không hoàn toàn đúng) các cuộc thăm dò sai và Donald Trump thắng nhiệm kỳ thứ hai. Chìa khóa thành công của ông ta là những gì xảy ra ở Pennsylvania và Florida.

Không ai tin các cuộc thăm dò cho thấy Biden dẫn trước 3 hoặc 4 điểm ở tiểu bang Sunshine – khoảng cách sát nút hơn thế nhiều ở Florida. Và vào năm 2020, Trump làm tốt hơn nhiều với cộng đồng người Latinh so với năm 2016.

Tương tự như vậy, Pennsylvania, nơi mà ở phía tây của tiểu bang, các cử tri thuộc tầng lớp lao động da trắng có thể chính là những người giúp tổng thống vượt qua mức chiến thắng.

Trong cuộc bầu cử bị hạn chế bởi Covid này, tôi đã đến Florida, Ohio, Tennessee, Pennsylvania, North Carolina, Georgia và Virginia. Và bất cứ nơi nào bạn đi, bạn sẽ thấy những người ủng hộ Trump không chỉ thích vị tổng thống thứ 45 – họ tôn thờ ông ấy.

Và tính toán của chiến dịch tranh cử của Trump cũng giống như năm 2016 – khi họ đưa nhiều người \’không được thống kê\’ tới bỏ phiếu, do đó nằm ngoài vùng phủ sóng của của những người thăm dò ý kiến – năm nay họ sẽ lại làm như vậy.

\"Joe

Ngoài ra, tôi muốn nói một điều về những cuộc vận động tranh cử mà tổng thống đã tổ chức.

Các đảng viên Đảng Dân chủ lên tiếng rằng ông ấy vô trách nhiệm như thế nào khi tập trung hàng nghìn người mà không có giãn cách xã hội trong bối cảnh đại dịch. Tôi không muốn tham gia vào cuộc tranh cãi đó. Nhưng bạn nên tin rằng có một tính toán thông minh trong việc này.

Để tham dự các sự kiện này, bạn phải đăng ký trực tuyến, theo sau là một hoạt động khai thác dữ liệu phức tạp để xem liệu bạn có đăng ký bầu cử hay không – và nếu bạn không đăng ký, họ sẽ đăng ký cho bạn. Kết quả của việc này là hàng nghìn và hàng nghìn người đã đăng ký bỏ phiếu. Và trong một cuộc bầu cử chặt chẽ, việc loại bỏ rào cản đối với việc bỏ phiếu có thể tạo nên sự khác biệt.

Một lý do khác mà chiến thắng của Trump ít nhất sẽ không làm tôi ngạc nhiên là Joe Biden hầu như không phải là một nhà vận động chiến dịch truyền cảm hứng.

Nếu có ai đại diện cho một người bảo vệ già, thì đó chính là ông ấy. Quá trình lão hóa tàn nhẫn đối với tất cả mọi người, nhưng Tổng thống Trump dường như sôi nổi và mạnh mẽ hơn rất nhiều so với Biden, mặc dù họ chỉ cách nhau ba tuổi. Không phải là một Biden \”hy vọng\” – mượn khẩu hiệu Obama 2008. Tất cả những gì ông ấy đưa ra là \”nope – không\”, ông ấy không phải Donald Trump.

Nhưng \”không\” năm 2020 lại đầy quyền lực.

Tính \”tiêu cực của đảng phái\” ngày càng tăng – khiến nó trông có vẻ như là một yếu tố quyết định trong cuộc bầu cử này. Không phải vì người ta muốn Biden, mà là họ đã trải qua nhiệm kỳ tổng thống ồn ào khiến nước Mỹ trở nên chia rẽ cay đắng đủ rồi.

\"Section

3. Chiến thắng lở đất gây sốc của Biden

Điều này đưa chúng ta đến kịch bản thứ ba. Và nó cũng giống như kịch bản thứ hai – các cuộc thăm dò đều sai. Ngoại trừ lần này các cuộc thăm dò sai theo hướng ngược lại. Và đó là khả năng không chỉ Biden thắng mà còn thắng lớn; đó là một cuộc bầu cử bất khả chiến bại, giống như chiến thắng của Ronald Reagan trước Jimmy Carter năm 1980. Hay chiến thắng của George HW Bush trước Michael Dukakis năm 1988.

Tổng thống đã chứng kiến trong tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử, các ca nhiễm virus corona tăng lên mức cao nhất từ trước đến giờ, với số người nhập viện tăng lên, số tử vong lên tới một nghìn ca mỗi ngày. Ông cũng chứng kiến thị trường chứng khoán có tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3 – một phong vũ biểu về sức khỏe nền kinh tế mà vị tổng thống này rất quan tâm.

Không giống năm 2016, khi Donald Trump đưa ra một thông điệp rất rõ ràng cho người dân Mỹ – ông ấy muốn xây một bức tường, ông ấy muốn loại bỏ người Hồi giáo, ông ấy muốn đàm phán lại các thỏa thuận thương mại, ông ấy muốn đưa sản xuất trở lại – vào năm 2020, ông Trump giờ đây vật lộn để nói rõ ra được nhiệm kỳ thứ hai mình sẽ làm gì.

Vì vậy, nếu \”cú nổ\” xảy ra, Biden không chỉ giành chiến thắng ở các tiểu bang mà tôi đã liệt kê trong kịch bản đầu tiên, mà ông ấy sẽ giành được Texas (Texas!), Ohio, Iowa, Georgia, thậm chí có thể là South Carolina.

Có thể không, nhưng nếu bạn theo dõi tiền bạc, nhìn vào các cuộc thăm dò, nhìn vào các mô hình bỏ phiếu sớm, nhìn vào nơi đảng Dân chủ đã tăng cường vận động, nhìn vào số lượng cử tri mới bất thường, điều này không phải là không thể.

Bài Liên Quan

Leave a Comment