College Board của Hoa Kỳ tuyên bố chấm dứt quan hệ đối tác với chính quyền Trung Quốc

College Board của Hoa Kỳ tuyên bố chấm dứt quan hệ đối tác với chính quyền Trung Quốc

 Bình luận-Nguyên Hương • 10/11/20

Trong bối cảnh gia tăng quan ngại về ảnh hưởng của chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) trong hệ thống giáo dục Hoa Kỳ, College Board, một tổ chức phi lợi nhuận quản lý các kỳ thi AP và SAT, cho biết họ sẽ kết thúc quan hệ đối tác với một cơ quan của chính phủ Trung Quốc vào cuối năm nay.

Quyết định đưa ra sau khi Giám đốc điều hành của College Board, David Coleman nhận được một lá thư đề ngày 26/10 từ bảy thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, yêu cầu ông giải thích về mối quan hệ tài chính của tổ chức với Hanban, một văn phòng thuộc Bộ giáo dục Bắc Kinh chuyên giám sát các Viện Khổng Tử trên khắp thế giới.

Các Viện Khổng Tử đã bị chỉ trích vì đội lốt chương trình ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc để truyền bá tuyên truyền của ĐCSTQ và ngăn chặn các chủ đề “nhạy cảm” trong học đường của Hoa Kỳ.

Các thượng nghị sĩ cũng đặt câu hỏi liệu ĐCSTQ có ảnh hưởng đến nội dung thi cử ở Hoa Kỳ  và các chương trình mời giáo viên người Trung Quốc hay không.

Trong phản hồi của mình, College Board cho biết kể từ năm 2006, họ đã nhận được khoản tài trợ hàng năm từ Hanban để “hỗ trợ chương trình giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc trong học đường Hoa Kỳ”, nhưng họ sẽ không tiếp tục mối quan hệ đó với Hanban sau khi thỏa thuận của họ hết hạn tại cuối năm nay.

“Năm 2020 là năm cuối cùng mà College Board nhận hoặc theo đuổi bất kỳ khoản tài trợ nào từ Hanban”, Phó Chủ tịch cấp cao của College Board Elissa Kim đã viết ngày 30/10.

College Board cho biết công việc của họ với Hanban chỉ giới hạn trong việc giúp các trường học và học khu xây dựng các chương trình giảng dạy tiếng Trung.

“Tôi muốn khẳng định rằng: nội dung các chương trình giáo dục hoặc chương trình ngoại khóa của College Board thực sự chưa bao giờ chịu bất kỳ ảnh hưởng nào từ Hanban và chính phủ Trung Quốc; không có thực thể nước ngoài nào có thể và sẽ gây ảnh hưởng như vậy\”, bà Kim viết.

Các thượng nghị sĩ đã trích dẫn một báo cáo gần đây của Hiệp hội Học giả Quốc gia (NAS) chỉ ra rằng College Board đã làm việc với Hanban ít nhất từ ​​năm 2003 để phát triển kỳ thi AP (tuyển sinh đại học) môn Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc. Báo cáo cũng cho biết sự hợp tác của tổ chức với Hanban trong “Chương trình giáo viên mời từ Trung Quốc” đã cho phép các giáo viên do chính phủ Trung Quốc tuyển chọn đến dạy trong các lớp học từ mẫu giáo đến lớp 12 trên khắp nước Mỹ.

Từ năm 2006 đến nay, chương trình giáo viên mời này đã đưa hơn 1.650 giáo viên Trung Quốc đến Hoa Kỳ.

Các học khu tham gia chương trình giáo viên mời có “đánh giá cuối cùng đối với tất cả các ứng cử viên giảng dạy và duy trì quyền tự chủ hoàn toàn về phương thức thực hiện chương trình giảng dạy trong trường học của họ”, College Board nêu trong phản hồi của mình.

Báo cáo của Hiệp hội Học giả Quốc gia NAS cũng cho biết College Board là nhà tài trợ của 20 Viện và Phòng học Khổng Tử. Theo báo cáo của tiểu ban Thượng viện Hoa Kỳ, tính đến năm 2019, đã có hơn 500 Phòng học Khổng Tử ở khắp các trường lớp từ mẫu giáo đến lớp 12 và khoảng 67 Viện Khổng Tử tại các trường đại học Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào tháng Tám đã gọi Trung tâm Hoa Kỳ của Viện Khổng Tử, một tổ chức quảng bá  Viện và Phòng học Khổng Tử, là Phái bộ ngoại giao, nói rằng tổ chức này là một phần của “bộ máy tuyên truyền và ảnh hưởng toàn cầu” của ĐCSTQ. Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng bày tỏ hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ đóng cửa tất cả các Viện Khổng Tử vào cuối năm nay.

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn, một trong những tác giả của bức thư, trong một tweet ngày 2/11 đã hoan nghênh việc các tổ chức giáo dục Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ với ĐCSTQ.

Tuy nhiên, bà nói thêm rằng ĐCSTQ sẽ “tiếp tục tìm kiếm các con đường khác để giành ảnh hưởng trong hệ thống giáo dục Hoa Kỳ, và Hoa Kỳ phải luôn cảnh giác và đẩy lùi ảnh hưởng của Trung Quốc”.

Nguyên Hương
Theo The Epoch Times

Bài Liên Quan

Leave a Comment