Đảng Cộng hòa sẽ có ít nhất 50 ghế tại Thượng viện Mỹ trong kỳ Quốc hội tới

Đảng Cộng hòa sẽ có ít nhất 50 ghế tại Thượng viện Mỹ trong kỳ Quốc hội tới

 Bình luận-Du Miên • 12/11/20

Theo dự đoán, đảng Cộng hòa (GOP) sẽ nắm giữ ít nhất một nửa số ghế Thượng viện trong hàng ngũ Quốc hội Mỹ kế nhiệm, với tỷ lệ số ghế là 50-48.

Theo dự đoán, đảng Cộng hòa (GOP) sẽ nắm giữ ít nhất một nửa số ghế Thượng viện trong hàng ngũ Quốc hội Mỹ nhiệm ký tiếp theo.

Thượng nghị sĩ Dan Sullivan sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua tái tranh cử, theo dự báo của Ủy ban Dự đoán (Decision Desk) vào ngày 11/11.

Như vậy, đảng Cộng hòa sẽ giành lợi thế với tỷ lệ số ghế tại Thượng viện Hoa Kỳ là 50-48. Hai vị trí Thượng nghị sĩ của bang Georgia sẽ được quyết định thông qua cuộc bầu cử bỏ phiếu vào tháng 1/2021.

Các cử tri của bang sẽ quyết định trong 2 cuộc đua, một là giữa nhà làm phim Jon Ossoff và Thượng nghị sĩ David Purdue của đảng Cộng hòa; một là giữa mục sư Raphael Warnock và Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler cũng là thành viên đảng Cộng hòa.

Với tình hình hiện tại, GOP chỉ cần chiến thắng một trong 2 cuộc đua này để duy trì quyền kiểm soát Thượng viện trong nhiệm kỳ 2 năm lần thứ 3.

Hiện tại, Đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế với tỷ lệ 53–47 trong Quốc hội nhiệm kỳ này.

Nếu đảng Dân chủ thắng cả hai cuộc đua ở Georgia sẽ tạo ra thế cân bằng với tỷ số hòa 50-50.Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell gặp gỡ giới truyền thông vào ngày 11/9/2020 tại Washington, DC. (Ảnh của Stefani Reynolds-Pool / Getty Images)

Người giữ chức vụ Phó Tổng thống Hoa Kỳ cũng đồng thời nắm giữ cương vị Chủ tịch Thượng viện sẽ có khả năng phá vỡ thế cân bằng này.

Viễn cảnh này khiến quyền kiểm soát Nhà Trắng càng trở nên quan trọng đối với lưỡng đảng.

Hôm 7/11, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố đã đắc cử trong cuộc đua Tổng thống Mỹ năm 2020. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump cũng khẳng định ông đã chiến thắng, đồng thời ban vận động tranh cử của ông đang khởi kiện về quy trình và kết quả bầu cử tại nhiều bang chiến trường.

The Epoch Times và NTD Việt Nam vẫn chưa tuyên bố người chiến thắng trong cuộc đua Tổng thống Mỹ năm 2020, mà sẽ đợi cho đến khi các tranh chấp pháp lý được giải quyết, việc kiểm phiếu tại các bang kết thúc và Đại cử tri đoàn chính thức bỏ phiếu.

Trả lời phóng viên trong tuần này, Thượng nghị sĩ John Thune – thành viên đảng Cộng hòa có quyền lực cao thứ 2 tại Thượng viện – nói rằng, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Thượng viện hy vọng sẽ giữ quyền kiểm soát cơ quan này.

Các thành viên Đảng Cộng hòa đang nắm giữ một số ghế mang tính cạnh tranh tại Thượng viện Mỹ, bao gồm các vị trí đại diện cho các tiểu bang Maine, Montana và Texas.

Đảng Dân chủ đã lật ngược kết quả của 2 vị trí, một ở Arizona và một ở Colorado, trong khi đảng Cộng hòa đã giành được một ghế đại diện cho Alabama mà đảng Dân chủ nắm giữ trước đó.

Thượng nghị sĩ Sullivan, hiện 55 tuổi, vốn là cựu binh Thủy quân lục chiến. Nếu tái đắc cử, ông sẽ tiếp tục phục vụ nhiệm kỳ 6 năm thứ 2 với cương vị đại diện cho tiểu bang Alaska tại Thượng viện Hoa Kỳ. Trên trang web chính thức, chiến dịch của ông Sullivan mô tả ông là một trong những “nhà lập pháp hiệu quả nhất” của Thượng viện, với các ưu tiên bao gồm tái thiết quân đội, thúc đẩy phát triển nguồn lực có trách nhiệm ở Alaska và giúp đỡ những cá nhân dễ bị tổn thương nhất trong xã hội.

Cả chiến dịch của ông Sullivan và chiến dịch của đối thủ của ông là Tiến sĩ Al Gross (58 tuổi) – ứng cử viên đảng Dân chủ – đã không trả lời yêu cầu bình luận vào ngày 11/11 về chiến thắng dự kiến.

Trao đổi với Alaska Public Media hôm 6/11, Giám đốc David Keith của chiến dịch Tiến sĩ Gross khẳng định chiến thắng của ông là “trong tầm tay”.

Giám đốc Keith nói: “Tôi coi đó chỉ là một bài toán. Ông Dan Sullivan đã nhận được một số lượng phiếu bầu rất lớn trong Ngày Bầu cử (3/11). [Nhưng] chúng tôi dự đoán sẽ nhận được số lượng phiếu bầu rất lớn sau Ngày bầu cử”.

Tiến sĩ Gross viết trên Twitter vào ngày 10/11 rằng: “Còn hơn 100.000 lá phiếu để đếm. Vẫn còn 30% phiếu bầu chưa được kiểm đếm! Chúng ta có thể thắng trận này”.

Theo kết quả không chính thức từ Ủy ban Bầu cử Alaska, Thượng nghị sĩ Sullivan nhận được gần 150.000 phiếu bầu, nhiều hơn đối thủ 52.000 phiếu.

Khoảng gần 13.000 phiếu còn lại là dành cho ứng cử viên John Wayne Howe thuộc Đảng Độc lập bang Alaska.

Các nhân viên Ủy ban Bầu cử của Alaska vẫn đang kiểm phiếu, chủ yếu là những lá phiếu được gửi qua đường bưu điện. Tính đến ngày 10/11 (theo giờ Mỹ), họ vẫn đang tiếp tục kiểm đếm các lá phiếu với khoảng hơn 156.000 phiếu còn đang chờ xử lý.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Bài Liên Quan

Leave a Comment