Chánh án Pennsylvania ra phán quyết có lợi cho Trump

Chánh án Pennsylvania ra phán quyết có lợi cho Trump

Nov 12, 2020 cập nhật lần cuối Nov 12, 2020

HARRISBURG, Pennsylvania (NV) – Một chánh án ở Pennsylvania ra phán quyết có lợi cho ban tranh cử của Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Năm, 12 Tháng Mười Một, theo đó, tiểu bang này không được phép tính phiếu bầu nào cần cử tri chứng minh “ID” nhưng cử tri không làm như vậy trước thời hạn chót là ngày 9 Tháng Mười Một, theo Fox News.

Theo luật tiểu bang Pennsylvania, sau ngày bầu cử, cử tri có đến sáu ngày – năm nay là ngày 9 Tháng Mười Một – để sửa lỗi phiếu bầu như thiếu chứng minh “ID.”

\"\"
Quan sát viên (góc phải) ban tranh cử của Tổng Thống Trump quay phim thủ tục kiểm phiếu ở Pittsburgh, Pennsylvania, hôm 6 Tháng Mười Một. (Hình minh họa: Jeff Swensen/Getty Images)

Sau khi Tối Cao Pháp Viện Pennsylvania cho phép kéo dài thời gian nhận phiếu bầu thêm ba ngày sau ngày bầu cử (tức 6 Tháng Mười Một), bà Kathy Boockvar (Dân Chủ), bộ trưởng Hành Chánh tiểu bang, trình lên tòa quy định cho phép cử tri chứng minh “ID” đến ngày 12 Tháng Mười Một, tức là sau thời hạn chót nhận phiếu bầu sáu ngày. Quy định này được ban hành trước ngày bầu cử hai ngày.

“Tòa kết luận rằng, với tư cách bộ trưởng Hành Chánh tiểu bang, bà Kathy Boockvar không có thẩm quyền ban hành quy định hôm 1 Tháng Mười Một, 2020, về việc thay đổi thời hạn chót để một số cử tri chứng minh ID,” Chánh Án Mary Hannah Leavitt cho hay trong phán quyết của tòa.

Phán quyết này đúng ý ban tranh cử của Tổng Thống Trump. Họ tranh cãi rằng luật tiểu bang Pennsylvania không có cơ sở để gia hạn thời hạn chót chứng minh “ID,” và bà Boockvar không có thẩm quyền đơn phương thay đổi luật.

Trước đó, Tối Cao Pháp Viện Pennsylvania ra lệnh tách riêng toàn bộ số phiếu nào được cử tri chứng minh “ID” từ ngày 10 đến ngày 12 Tháng Mười Một, cho đến khi tòa quyết định sẽ giải quyết số phiếu này như thế nào.

Hôm Thứ Năm, Chánh Án Leavitt không cho phép tính số phiếu đó.

Đây là một trong vài vụ kiện mà ban tranh cử của Tổng Thống Trump đang tiến hành ở Pennsylvania. Theo lịch, vào Thứ Sáu, họ sẽ ra điều trần về hàng ngàn lá phiếu mà họ tuyên bố là thiếu thông tin cần thiết nhưng vẫn được kiểm.

Ngoài ra, họ cũng đang chờ Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ ra phán quyết xác định việc Tối Cao Pháp Viện Pennsylvania gia hạn nhận phiếu bầu thêm ba ngày sau ngày bầu cử là hợp lệ hay không. (Th.Long) [qd]

Bài Liên Quan

Leave a Comment