Mỹ và đồng minh gia tăng hoạt động ỏ Biển Đông

Mỹ và đồng minh gia tăng hoạt động ỏ Biển Đông

Ngày đăng 13-11-2020H.L

Trung Quốc hiện có ba hành động khiến thế giới lo ngại: thứ nhất là vấn đề Hong Kong, thứ hai là các cuộc đụng độ biên giới với Ấn Độ, thứ ba là động thái quân sự hóa và xây dựng đảo phi pháp ở Biển Đông.

\"\"/

Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục ra gia tăng tần suất các cuộc tập trận trên Biển Đông

 

Trong vài tháng qua, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc không ngừng leo thang trên hàng loạt lĩnh vực từ thương chiến, cách ứng phó diệt Covid-19, Biển Đông, Hong Kong…Vì thế Mỹ chủ trương bất cứ quốc gia nào hướng tới Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương tự do và sẵn lòng hành động để đảm bảo điều đó sẽ được chào đón và hợp tác với Mỹ. Mỹ đã và đang tìm cách giúp Ấn Độ trở nên mạnh hơn, trước hết là giúp Ấn Độ nâng cao khả năng phòng thủ bảo vệ chủ quyền trước sự gây hấn của Trung Quốc cả ở trên đất liền và trên Ấn Độ Dương. Mỹ đã và đang gia tăng các thương vụ bán vũ khí, chia sẻ thông tin tình báo với Ấn Độ.

Mỹ đã cùng với các nước Ấn Độ, Australia, Nhật Bản thành lập “Bộ tứ kim cương” để tăng cường hợp tác ứng phó với Bắc Kinh. Nhóm này được xem là đối trọng với Trung Quốc khi Bắc Kinh đang gia tăng sức mạnh quân sự ở Biển Đông, biển Hoa Đông, eo biển Đài Loan và biên giới phía bắc với Ấn Độ. Nhiều chuyên gia cho rằng các hành vi quyết liệt của Trung Quốc ở khu vực khiến việc các nước “Bộ tứ kim cương” hợp tác trở nên quan trọng hơn bao giờ hết nhằm bảo vệ các đối tác và người dân trong khu vực khỏi hành vi “cưỡng ép” và bóc lột của Bắc Kinh.

Mặc dù việc tham gia là tự nguyện, vì lợi ích chung và không có sự ràng buộc nào, nhưng trong thời gian qua “Bộ tứ kim cương” đã cùng nhau gia tăng hoạt động ở Biển Đông với mục đích ủng hộ khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương cởi mở và tự do.

Ngày 19-10, Mỹ, Nhật Bản và Australia đã tiến hành cuộc tập trận hải quân ba bên tại Biển Đông. Đây là cuộc tập trận chung thứ 5 của Mỹ, Nhật Bản và Australia trong năm nay tại khu vực thuộc phạm vi hoạt động của Hạm đội 7.

Ngày 27-10, tàu hộ vệ HMAS Ballarat của hải quân hoàng gia Australia và tàu khu trục nòng tên lửa dẫn đường USS John S.McCain của Hải quân Mỹ cũng đã tập trận chung tại Biển Đông.

Gần đây lực lượng không quân Thái Bình Dương của Mỹ đã cho các máy bay ném bom B-1B đồn trú tại căn cứ Andersen ở đảo Guam đã bay qua Biển Đông vào hai ngày 7,8-11 để khẳng định quyền ở khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương cởi mở và tự do.

Các hoạt động nêu trên của Mỹ và các đồng minh là nhằm lên án và ngăn chặn yêu sách chủ quyền phi lý và các hành động cứng rắn của Trung Quốc tại Biển Đông.

Bài Liên Quan

Leave a Comment