Thêm một bước, Hạ viện Hoa Kỳ đề xuất cấm quan chức Trung Quốc nhập cảnh chứ không chỉ nhập cư

Thêm một bước, Hạ viện Hoa Kỳ đề xuất cấm quan chức Trung Quốc nhập cảnh chứ không chỉ nhập cư

Phụng Minh | DKN 7 giờ tới 3,432 lượt xem

\"\"/
Các quan chức cấp cao Trung Quốc tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân ở Washington nawm 2016 (ảnh: Shutterstock).

Đại diện Đảng Cộng hòa của Arizona tại Hạ viện Hoa Kỳ, bà Debbie Lesko đã đệ trình một dự luật vào hôm thứ Ba (17/11) nhằm ngăn chặn Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cướp đoạt quyền sở hữu trí tuệ và bí mật thương mại của người Mỹ bằng cách cấm các quan chức cấp cao của ĐCSTQ và con cái họ nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Tên của dự luật này là “Đạo luật Dừng Trộm cắp Sở hữu trí tuệ của Trung Quốc” (Stop China’s IP Theft Act). Dự luật cấm cấp thị thực Hoa Kỳ cho các quan chức cấp cao của ĐCSTQ. Theo đó có 25 quan chức cấp cao nhất của ĐCSTQ trong Bộ Chính trị của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ, bao gồm ông Tập Cận Bình và 7 ủy viên Ban Thường vụ cùng hàng trăm quan chức ĐCSTQ trong Ủy ban Trung ương ĐCSTQ, các “đại biểu” của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, cũng như gia đình và con cái của họ.

Dự luật cũng cấm các thành viên trong Nội các Chính phủ Trung ương của ĐCSTQ và các quân nhân đang hoạt động trong quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Dân biểu Lesko cho biết trong tuyên bố tại văn phòng của mình vào ngày 17/11: “Trung Quốc (ĐCSTQ) có một lịch sử lâu dài về hành vi ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ. Tôi hy vọng rằng bằng cách giảm sự tiếp cận của các quan chức chủ chốt của ĐCSTQ và gia đình của họ tới Hoa Kỳ, chúng tôi có thể cân bằng được với Trung Quốc, gửi một thông điệp tới ĐCSTQ rằng chúng tôi sẽ không còn dung thứ cho hành vi trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ”.

Điều kiện để dỡ bỏ lệnh cấm thị thực trong dự luật là Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (DNI) phải có khả năng chứng minh với Ủy ban Tư pháp của Thượng viện và Hạ viện rằng ĐCSTQ “đã ngừng tài trợ, thúc đẩy và hỗ trợ tích cực cho hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các công ty và công dân Mỹ”.

Những người đồng bảo trợ cho dự luật này bao gồm nhiều dân biểu đảng Cộng hòa.

Kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức, ông đã liên tục muốn thông qua Bộ Tư pháp truy tố ĐCSTQ tội đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ đối với các công ty của Mỹ.

Để ngăn chặn việc đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ, chính quyền TT Trump cũng đã bắt đầu thực hiện các biện pháp kiểm tra và hạn chế chặt chẽ hơn đối với các công dân Trung Quốc đăng ký du học tại Hoa Kỳ.

Vào tháng 5 năm nay, Tổng thống Trump đã ban hành lệnh hạn chế thị thực đối với những nguy cơ tiềm ẩn về đánh cắp tài sản trí tuệ. Vào tháng 9 năm nay, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo rằng họ đã thu hồi thị thực của hơn 1.000 công dân Trung Quốc có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Giám đốc DNI John Ratcliffe cho biết vào tháng 8 năm nay: “Trung Quốc đặt ra mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Hoa Kỳ về kinh tế, quân sự và công nghệ so lớn hơn nhiều so với bất kỳ quốc gia nào khác, trong đó có cả việc ảnh hưởng và đe dọa can thiệp vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment