Biển Đông: “Mỹ có một lập trường vững chắc phản đối sự bắt nạt của Trung Quốc”

Biển Đông: “Mỹ có một lập trường vững chắc phản đối sự bắt nạt của Trung Quốc”

\"HìnhHình minh hoạ. Cố vấn Anh ninh Quốc gia Mỹ Robert O\’Brien và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao VN Phạm Bình Minh ở Hà Nội hôm 21/11/2020 NSA

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert O\’Brien vào ngày 22/11 phát biểu tại Học viện Ngoại giao ở Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam rằng “Mỹ có một lập trường vững chắc phản đối sự bắt nạt của Trung Quốc” .

Ông nói thêm \”Chúng tôi chia sẻ cam kết sâu sắc đối với một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương dựa trên các quy tắc tôn trọng, công bằng và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế như chủ quyền và tự do hàng hải. Khu vực này không có hứng thú quay trở lại một thời kỳ đế quốc khi mà “chân lý thuộc về kẻ mạnh.. Đó chính là lý do vì sao Hoa Kỳ có một lập trường vững chắc phản đối sự cưỡng ép bắt nạt của Trung Quốc tại biển Đông và các mối đe dọa an ninh trong khu vực Mekong\”.

Trong phát biểu của mình Cố vấn An ninh Nhà Trắng mặc dù không nhắc đến Trung Quốc nhưng có ám chỉ đến quốc gia này cùng những mưu đồ ở Biển Đông:

Từ biển Đông đến lưu vực sông Mekong, những nguồn tài nguyên phong phú dồi dào của đất nước các bạn thuộc về con cháu của các bạn.”

Quyền thừa hưởng những nguồn tài nguyên này không thể bị cướp mất chỉ đơn giản vì một nước láng giềng lớn hơn và thèm muốn những gì thuộc về các bạn\”.

Cố vấn thân cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối cùng khẳng định:\”Thể chế chính trị của chúng ta có thể khác nhau, nhưng Tuyên ngôn độc lập của cả Hoa Kỳ và Việt Nam tôn vinh những giá trị giống nhau.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử của các bạn, người Việt Nam, giống như người Mỹ, đã đấu tranh chống lại những kẻ muốn xâm phạm chủ quyền của các bạn – người Việt Nam đã hy sinh để bảo vệ bản sắc và không gian chiến lược của mình.

Chúng tôi tôn trọng lòng yêu nước, tầm nhìn, quyết tâm của các bạn và tâm huyết các bạn dành cho một quốc gia độc lập và thực sự có chủ quyền, không phụ thuộc vào quốc gia nào khác.

Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến một nước Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng, đóng vai trò trung tâm của một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Chúng tôi rất mong chờ sẽ đạt được những thành tựu tuyệt vời cùng các bạn trong tương lai\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment