55 cán bộ mua bằng đại học giả để làm tiến sĩ, nâng ngạch công chức

55 cán bộ mua bằng đại học giả để làm tiến sĩ, nâng ngạch công chức

Nov 24, 2020

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Trường Đại Học Đông Đô đã cấp hơn 600 bằng cử nhân Ngôn Ngữ Anh giả, trong đó có nhiều người là cán bộ, công chức nhà nước đã sử dụng bằng giả này để xét tuyển nghiên cứu sinh, bảo vệ luận án tiến sĩ, thạc sĩ…

Theo kết luận điều tra vụ án “Giả mạo trong công tác” của Cơ Quan An Ninh Điều Tra Bộ Công An về việc làm rõ đường dây cấp văn bằng 2 Ngôn Ngữ Anh lậu của trường Đại Học Đông Đô, ở Hà Nội, cho thấy sự việc đã lan rộng ra nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam bằng cách liên kết các cơ sở đào tạo để cấp bằng “chui.”

\"\"
Trường Đại Học Đông Đô và bị can Trần Khắc Hùng, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị (hình nhỏ) đang bị công an truy nã. (Hình: Hoàng Đan/Pháp Luật Việt Nam)

Trong vụ án này, đối với Tiến Sĩ Trần Khắc Hùng (48 tuổi), cựu chủ tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm viện trưởng Viện Đào Tạo Liên Tục và Phát Triển Công Nghiệp 4.0, trường Đại Học Đông Đô, hiện đang bỏ trốn và bị truy nã, nên công an đã tạm đình chỉ điều tra chờ khi bắt được sẽ “xử lý” sau.

Báo Tuổi Trẻ ngày 24 Tháng Mười Một, dẫn kết luận từ Cơ Quan An Ninh Điều Tra cho biết đã đề nghị truy tố các bị can: Dương Văn Hòa, nguyên hiệu trưởng trường Đại Học Đông Đô; Trần Kim Oanh, nguyên phó hiệu trưởng; Lê Ngọc Hà, phó hiệu trưởng; Trần Ngọc Quang, phó trưởng Phòng Quản Lý Đào Tạo và Quản Lý Sinh Viên; Phạm Vân Thùy, cán bộ trường, cùng năm người khác.

Theo kết luận điều tra, lợi dụng sơ hở, thiếu sót của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo trong việc quản lý việc tuyển sinh, đào tạo, cấp văn bằng đối với “Hệ Văn Bằng 2,” Tiến Sĩ Trần Khắc Hùng và đồng phạm đã tổ chức tuyển sinh và cấp bằng cho hàng trăm người mà không cần phải học để trục lợi hàng tỷ đồng.

Căn cứ tài liệu thu giữ được, công an xác định Đại Học Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngành Ngôn Ngữ Tiếng Anh cho 626 trường hợp, nhưng chỉ có 216 người “có thông tin để xác minh.”

Kết quả xác minh cho thấy trong số 216 trường hợp nêu trên, thì có tới 193 người được cấp bằng không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc không đủ điều kiện để cấp bằng; 23 người có tham gia học tập tại các cơ sở nhưng do Đại Học Đông Đô chưa được cấp phép đào tạo “Hệ Văn Bằng 2,” nên số bằng đã cấp cho những người này không có giá trị.

Với 193 người được Đại Học Đông Đô cấp bằng giả, có 60 người đã sử dụng văn bằng. Đặc biệt trong đó có 55 người sử dụng bằng giả này để xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ, một người xin xét tuyển thạc sĩ, một người dùng để thi nâng ngạch Thanh Tra Viên, một người dùng thi tuyển công chức và hai trường hợp kê khai vào hồ sơ cán bộ…

Bộ Công An đã có văn bản đề nghị các cơ quan chủ quản “xử lý cán bộ vi phạm theo quy định” đối với 58 người sử dụng bằng giả của Đại Học Đông Đô. Đồng thời, đề nghị Bộ Giáo Dục thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng quyết định hủy bỏ, thu hồi các bằng cử nhân giả nêu trên do “không có giá trị.”

Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm của Bộ Giáo Dục do trường Đại Học Đông Đô “chưa được cho phép đào tạo văn bằng 2, nhưng từ năm 2015 bộ đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường là 150 người, và cho đăng tải đề án tuyển sinh lên trang web tuyển sinh của bộ” khiến người dân nhằm tưởng Đại Học Đông Đô đã có giấy phép hợp pháp.

Tương tự, năm 2017 Đại Học Đông Đô gửi công văn cho Vụ Kế Hoạch Tài Chính ghi danh chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó có 150 chỉ tiêu tuyển sinh hệ văn bằng 2, và Vụ Kế Hoạch đã xác nhận. Đồng thời, Vụ Giáo Dục Đại Học cũng cho đăng đề án tuyển sinh 150 chỉ tiêu hệ văn bằng 2 trong năm 2017 của trường này lên Cổng Thông Tin Tuyển Sinh của Bộ Giáo Dục.

\"\"
Công an tống đạt các quyết định tố tụng đối với bà Trần Kim Oanh, phó hiệu trưởng trường Đại Học Đông Đô. (Hình: Dương Lê/ Tiền Phong)

Đến năm Năm 2018, Đại Học Đông Đô tiếp tục gửi đề án tuyển sinh có 400 chỉ tiêu hệ văn bằng 2 đến Vụ Giáo Dục Đại Học và được đăng tải lên Cổng Thông Tin Tuyển Sinh của bộ.

Cơ Quan An Ninh Điều Tra xác định các cá nhân thuộc Vụ Kế Hoạch Tài Chính và Vụ Giáo Dục Đại Học đã “vi phạm quyết định của bộ trưởng Bộ Giáo Dục về đào tạo cấp bằng đại học thứ hai. Những vi phạm này cần làm rõ trách nhiệm liên quan để xử lý.”

Do đã hết thời hạn điều tra vụ án, Cơ Quan An Ninh đã tách nội dung này ra để “xem xét, xử lý sau.” (Tr.N)

Bài Liên Quan

Leave a Comment