Thái Lan dùng luật khi quân truy tố 12 lãnh đạo ủng hộ dân chủ

Thái Lan dùng luật khi quân truy tố 12 lãnh đạo ủng hộ dân chủ

November 25, 2020

\"\"

Sau khi bị cảnh sát triệu tập ngày 25/11/2020, 12 nhà tổ chức phong trào ủng hộ dân chủ tại Thái Lan bị truy tố vì tội khi quân. Một cuộc tuần hành mới dự kiến diễn ra cùng ngày ở Bangkok để lên án hoàng gia mập mờ về tài chính.

Theo Hội luật sư Thái Lan bảo vệ nhân quyền, « 12 người bị triệu tập theo điều 112 của Luật Hình Sự ». Luật khi quân của Thái Lan là một trong những đạo luật hà khắc nhất trên thế giới, trừng phạt đến 15 tù về tội xúc phạm, phỉ báng, chỉ trích quốc vương hoặc thành viên hoàng tộc. Lần đầu tiên kể từ năm 2018, điều khoản này được sử dụng để bắt giữ 12 nhà đấu tranh ủng hộ dân chủ.

Trả lời AFP, Parit Chiwarak, một trong 12 người bị bắt, cho rằng « thái độ như vậy sẽ còn thu hút đông đảo người xuống đường hơn ». Phong trào ủng hộ dân chủ dự kiến tuần hành vào ngày hôm nay 25/11. Mục tiêu ban đầu là Cục Quản lý Tài sản Hoàng gia (Crown proprety bureau, CPB). Tuy nhiên, để tránh đối đầu với phe bảo hoàng, họ quyết định tập hợp trước trụ sở của Siam Commercial Bank, một trong những ngân hàng lớn ở Thái Lan. Quốc vương Maha Vajiralongkorn là một trong những cổ đông chính của ngân hàng này.

Người biểu tình yêu cầu cải tổ sâu rộng thể chế và kiểm soát khối tài sản khổng lồ của hoàng tộc. Trước đó, quốc vương Vajiralongkorn đã cho thông qua một đạo luật trao cho quốc vương toàn quyền kiểm soát Cục Quản lý Tài sản Hoàng gia (CPB), thay cho bộ Tài Chính Thái Lan, đại diện cho chính phủ.

Cục Quản lý này không công bố tài sản của hoàng gia Thái Lan, được ước tính từ 30 đến 60 tỉ đô la, bao trùm mọi lĩnh vực từ xây dựng, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, hóa học … Với khối tài sản này, hoàng gia Thái Lan được cho là một trong những chế độ quân chủ giầu nhất thế giới.

Theo RFI

Bài Liên Quan

Leave a Comment