Điều hướng \’ít nhất\’ 6 triệu phiếu bầu, Google góp công lớn trong bê bối bầu cử Mỹ năm 2020

Nhóm ông lớn công nghệ (Big Tech) đang tiến hành một âm mưu phối hợp để vô hiệu hóa cuộc bầu cử ở Mỹ, bằng cách bóp nghẹt sự thật, kiểm duyệt và chặn tất cả các tiếng nói theo chủ nghĩa truyền thống trên các nền tảng trực tuyến. (Tổng hợp)

Điều hướng \’ít nhất\’ 6 triệu phiếu bầu, Google góp công lớn trong bê bối bầu cử Mỹ năm 2020

 Bình luận-Du Miên • 16:00, 26/11/20

Một nhà nghiên cứu tâm lý học đã tuyên bố, bằng các chiến lược thúc đẩy quan điểm chính trị của mình tới người dùng, Google đã điều hướng ít nhất là 6 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11.

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “Tucker Carlson Tonight” của Fox News, Tiến sĩ Robert Epstein cho rằng, với ưu thế có thể thao túng công nghệ tìm kiếm trên mạng Internet, gã khổng lồ công nghệ này có thể đã khiến hàng triệu người Mỹ chuyển hướng và bỏ phiếu cho đảng Dân chủ. Tiến sĩ Robert Epstein là một nhà nghiên cứu tâm lý học cấp cao tại Viện Nghiên cứu Hành vi và Công nghệ Hoa Kỳ ở California.

Nhà nghiên cứu Epstein cho biết: “Các kết quả tìm kiếm của Google hoàn toàn thiên vị về phe chủ nghĩa tự do và đảng Dân chủ. Vấn đề này không hề xảy ra ở Bing hay Yahoo\”. Vị tiến sĩ đã thành lập một nhóm để giám sát hoạt động của các công ty công nghệ lớn trước cuộc bầu cử năm 2020.

Nhóm dự án đã làm việc với “một nhóm đa dạng gồm 733 cử tri đã đăng ký, [bao gồm các thành viên] đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ và đảng Độc lập”, từ “3 bang chiến trường tối quan trọng: Arizona, Florida và North Carolina”. Nhóm này đã cài vào máy tính của những người tham gia một phần mềm đặc biệt để theo dõi hoạt động của những người này trên Internet, chẳng hạn như các tìm kiếm trên Google, Bing và Yahoo.Tiến sĩ Robert Epstein, một nhà tâm lý học nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Hành vi và Công nghệ Hoa Kỳ và là cựu tổng biên tập của trang tin Psychology Today, ảnh chụp tại Washington vào ngày 4/9/2019. (York Du / NTD)

“[Kết quả] từ hầu hết các nhóm nhân khẩu học mà chúng tôi theo dõi đều thể hiện rõ sự thiên vị này, bao gồm cả những người theo chủ nghĩa truyền thống… tỷ lệ thiên vị trong các kết quả tìm kiếm của những người này thậm chí còn cao hơn một chút so với những người theo chủ nghĩa tự do. Bạn lí giải thế nào về việc đó?\”, tiến sĩ Epstein nêu vấn đề.

Trao đổi với The Epoch Times trong tháng này, nhà tâm lý học cho biết, với sự đồng ý của những người tham gia, phần mềm đặc biệt này đã cho nhóm của ông thấy tất cả các hoạt động liên quan đến bầu cử trên Internet của các cử tri này. Khả năng đó cho phép nhóm dự án nắm bắt được nhiều dạng nội dung tức thời như kết quả tìm kiếm, lời nhắc việc, đề xuất tìm kiếm và nguồn cấp tin tức.

Ông Epstein tiếp tục: “Chúng tôi cũng tìm thấy một thứ có vẻ sẽ là một [dạng bằng chứng gây bùng nổ]. Đó là, chúng tôi nhận thấy có một khoảng thời gian, lời nhắc đi bỏ phiếu trên trang chủ của Google chỉ được gửi cho những người theo chủ nghĩa tự do — không một cử tri nào [theo chủ nghĩa] truyền thống của chúng tôi nhận được lời nhắc bỏ phiếu trong những ngày đó”.

Nhà nghiên cứu cho biết, khi nghiên cứu này được công bố vào ngày 29/10, Google đã lập tức “rút quân”.

“Họ lập tức ngắt luôn thao tác này vào đêm hôm đó, và nhờ vậy trong 4 ngày trước cuộc bầu cử, cuối cùng họ đã hiển thị lời nhắc bỏ phiếu cho tất cả mọi người\”.

Tiến sĩ Epstein tiếp tục giải thích: “Điểm mấu chốt tại thời điểm này là, những thao tác này – những thao tác mà chúng tôi đã [theo dõi và ghi lại] cho đến nay – có thể dễ dàng điều chuyển ít nhất 6 triệu phiếu bầu đi theo đúng một hướng. Đó là mức tối thiểu mà tôi có thể chắc chắn ở thời điểm này. Chúng tôi thậm chí còn chưa bắt đầu ước tính mức tối đa vì có quá nhiều dữ liệu để xem xét\”.

Khi giải thích những phát hiện của mình trên chương trình “American Thought Leaders” của The Epoch Times, ông Epstein cho biết, người dùng Internet ở Hoa Kỳ truy cập vào trang chủ của Google khoảng 500 triệu lần mỗi ngày.

Ông nói: “Nếu kiểu nhắc nhở đó được sử dụng một cách có hệ thống trong một khoảng thời gian nhất định, nó sẽ gây tác động tới nhiều người hơn nữa chứ không chỉ những cử tri bỏ phiếu trong Ngày Bầu cử — nó sẽ ảnh hưởng đến người gửi thư, người gửi phiếu bầu, ảnh hưởng đến người đăng ký bỏ phiếu\”.

Google là công ty Internet lớn nhất thế giới với khoảng 100.000 nhân viên. Hàng năm, công ty này thu về hơn 130 tỷ USD tiền doanh thu. Tuy nhiên, từ lâu đã có cáo buộc cho rằng, gã khổng lồ công nghệ này thường áp đặt tư tưởng chính trị thiên tả của hầu hết những nhân viên tại đây vào các sản phẩm của mình. Đối mặt với những cáo buộc này, Google đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận.

Công ty đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Sau khi nhóm Tiến sĩ Epstein công bố kết quả nghiên cứu trên, ngày 5/11, các Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa gồm có Ron Johnson, Ted Cruz và Mike Lee đã gửi một lá thư cho Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai. Bức thư này yêu cầu giám đốc Pichai giải thích rõ lời khai của ông trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện và phản hồi của ông đối với các văn bản điều tra của các Thượng nghị sĩ hồi tháng Tám.

Thượng nghị sĩ Cruz cảnh báo, nhóm Big Tech – các công ty công nghệ lớn đa quốc gia của Hoa Kỳ – đang là \”mối đe dọa nghiêm trọng\” đối với quyền tự do ngôn luận ở Hoa Kỳ và tính liêm chính trong cuộc bầu cử năm 2020.

Trong một tuyên bố, ông khẳng định: “Google có nhiều quyền lực hơn bất kỳ công ty nào trên hành tinh này, và phát hiện của Tiến sĩ Epstein làm dấy lên lo ngại nghiêm trọng về việc Google đang lạm dụng quyền lực đó, sẵn sàng thao túng nền tảng của mình để giúp ông Joe Biden đắc cử tổng thống. Google phải cung cấp câu trả lời về lý do tại sao và làm thế nào họ thao túng người dùng để tạo ảnh hưởng lên cuộc bầu cử [năm nay]\”.

Du Miên

Bài Liên Quan

Leave a Comment