Phiên tòa tại Trung Quốc thu hút sự chú ý của các nhà ngoại giao phương Tây

Phiên tòa tại Trung Quốc thu hút sự chú ý của các nhà ngoại giao phương Tây

December 28, 2020

\"\"

Chiều 28/12, Trung Quốc tiến hành xét xử 10/12 người đào tẩu khỏi Hong Kong tại Thâm Quyến, Quảng Đông. Các nhà ngoại giao từ Anh, Mỹ, Australia, Pháp, Đức, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Canada đã xuất hiện trước cửa Tòa án nhân dân Diêm Điền, Thâm Quyến. Họ không được phép vào bên trong phòng xét xử.

Trước đó, Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đã kêu gọi Trung Quốc và Hong Kong thả 12 người nói trên ngay lập tức. Đây là những người đã bị bắt ở trên biển khi họ đang bỏ trốn từ Hong Kong sang Đài Loan hồi tháng 8 nhằm tránh những cáo buộc liên quan tới phong trào biểu tình ở đặc khu năm ngoái.

Trong tuyên bố, phía Mỹ “kêu gọi chính quyền Bắc Kinh và Hong Kong tuân thủ nghĩa vụ và cam kết quốc tế và tôn trọng nhân quyền cũng như tự do cơ bản của người Hong Kong”.

Đáp trả Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng 10 người bị xét xử đã bị cáo buộc vượt biên trái phép và Washington đã “phớt lờ sự thật và lẫn lộn giữa đúng và sai”.

“Phía Trung Quốc mạnh mẽ phản đối, và yêu cầu Mỹ tuân thủ luật lệ quốc tế. Vấn đề Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc”, ông Triệu nói.

Khi được hỏi vì sao các nhà ngoại giao không được vào bên trong phòng xử án, ông Triệu cho biết: “Trung Quốc là quốc gia pháp quyền, cơ quan tư pháp của chúng tôi xử lý các vụ việc theo luật pháp”.

Hai trên số 10 người bị xử hôm nay hôm 16/12 đã bị cáo buộc tội tổ chức vượt biên trái phép, trong khi 8 người khác bị cáo buộc vượt biên trái phép.

Hai người còn lại trong số 12 người bị bắt đều chưa đủ tuổi vị thành niên và sẽ phải tham gia điều trần để phía tòa án xem xét họ có bị cáo buộc hay không.

Bên ngoài tòa án, lực lượng hành pháp dựng rào chắn, trong khi xe cảnh sát tuần tra xung quanh tòa án.

Theo Dân trí

Bài Liên Quan

Leave a Comment