Iran bị nghi đưa tên lửa tới Iraq sau vụ Đại sứ quán Mỹ hứng “mưa” rocket

Iran bị nghi đưa tên lửa tới Iraq sau vụ Đại sứ quán Mỹ hứng “mưa” rocket

December 27, 2020

\"\"

Báo Al-Qabas của Kuwait dẫn nguồn thạo tin ở Tehran cho hay, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) dường như đã đưa tên lửa tầm ngắn và UAV tới Iraq.

Theo nguồn tin, vụ chuyển vũ khí dường như diễn ra ở khu vực Shalamcheh, Iran, nơi giáp Iraq ở phía bắc. Quân nhân Iran được cho giám sát vụ việc và Tehran cũng bị nghi đã đưa 2 đơn vị IRGC tới vận hành các tên lửa và UAV nói trên.

Theo đó, Iran được cho đã chuyển tên lửa dẫn đường Arash được sản xuất trong nước để đưa tới các cơ sở và căn cứ của các nhóm vũ trang nghi thân Tehran đang hoạt động ở Iraq.

Nguồn tin không nêu rõ loại UAV nào được đề cập tới, nhưng nói rằng chúng cũng do Iran sản xuất. Ngoài ra, nguồn tin cũng nhấn mạnh rằng các khí tài này có thể được dùng để tấn công mục tiêu trong lãnh thổ Iraq hoặc các nước lân cận trong vài tuần tới hoặc sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Nhà Trắng.

Al-Qabas đồng thời cho biết, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm Quds của IRGC Esmail Ghaani dường như đã cân nhắc tới phương án trả đũa vụ nhà khoa học hạt nhân nước này Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát hồi tháng 11. Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công.

Các thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh hôm 20/12, có 8 quả rocket đã bị phóng về phía Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad, Iraq tại khu vực Vùng Xanh được bảo vệ kiên cố.

Vụ tấn công làm dấy lên lo ngại về tình hình an ninh bất ổn trong bối cảnh chỉ còn vài tuần nữa là tới ngày tròn 1 năm Mỹ ám sát tướng Iran Qasem Soleimani – vụ việc khiến căng thẳng Trung Đông leo thang dồn dập.

Mỹ sau đó cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công, điều mà Tehran đã bác bỏ và cho rằng đó là tuyên bố không có cơ sở và sai trái.

Theo Dân trí

Bài Liên Quan

Leave a Comment