Các tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc gọi đó là \’khiêu khích\’

Các tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc gọi đó là \’khiêu khích\’

31/12/2020


\"Tàu
Tàu USS John S. McCain của Mỹ hành quân vì tự do hàng hải ở Trường Sa, 22/12/2020

Hai tàu chiến của Hoa Kỳ đi qua eo biển Đài Loan đầy nhạy cảm hôm thứ Năm 31/12, dẫn đến những phản đối từ phía Bắc Kinh. Đây là cuộc hành quân thứ hai của Mỹ trong tháng này và diễn ra gần hai tuần sau khi một nhóm tàu sân bay Trung Quốc đi qua chính tuyến đường thủy này.

Trung Quốc, vốn lâu nay tuyên bố rằng xứ Đài Loan dân chủ là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, gần đây tức giận về sự hỗ trợ của Mỹ dành cho hòn đảo này, trong đó bao gồm cả việc bán vũ khí và điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan. Những động thái như vậy càng làm mối quan hệ Bắc Kinh-Washington thêm căng thẳng.

Hải quân Hoa Kỳ cho biết các tàu khu trục mang tên lửa điều hướng USS John S. McCain và USS Curtis Wilbur đã “thực hiện một chuyến đi thường lệ qua eo biển Đài Loan vào ngày 31/12, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

“Việc các con tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay, đi tàu và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, Hải quân Mỹ tuyên bố.

Đây là chuyến đi thứ 13 của Hải quân Mỹ qua eo biển trong năm nay.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên án chuyến đi là \”hành động khiêu khích\” và \”phô trương sức mạnh\”. Bộ nói thêm là các tàu và máy bay Trung Quốc đã bám theo các tàu Mỹ.

Vẫn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng chuyến hải hành của các tàu Mỹ đó phát đi một thông điệp sai trái tới những người ủng hộ Đài Loan độc lập và là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và ổn định.

Bộ nói: “Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc luôn duy trì mức độ cảnh giác cao, đối phó với mọi đe dọa và khiêu khích, đồng thời kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết các tàu Mỹ đã đi về phía bắc qua eo biển, và họ gọi đó là \”hoạt động bình thường\”. Lực lượng vũ trang của Đài Loan đã giám sát chuyến hải hành và tình hình vẫn \”bình thường\”, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Đài Loan.

Bài Liên Quan

Leave a Comment