Reuters: Quan hệ Mỹ – Trung Quốc dường như đang ở thế bế tắc

Reuters: Quan hệ Mỹ – Trung Quốc dường như đang ở thế bế tắc

27/07/2021


\"Thứ
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Với việc không có dấu hiệu nào cho thấy Hoa Kỳ và Trung Quốc đang sắp xếp một hội nghị thượng đỉnh, cũng như bất kỳ kết quả nào được công bố từ các cuộc đàm phán ngoại giao cấp cao hôm 26/7, quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington dường như đang ở thế bế tắc khi cả hai bên đều khẳng định bên kia phải nhượng để cải thiện mối quan hệ.

Các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng chuyến đi của Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman đến thành phố cảng Thiên Tân, miền bắc Trung Quốc, để gặp Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị và các quan chức khác là một cơ hội để đảm bảo rằng sự cạnh tranh gay gắt giữa hai đối thủ địa chính trị không dẫn đến xung đột.

Nhưng những tuyên bố gây chiến nổi lên từ cuộc họp – dù các quan chức gợi ý rằng các phiên họp kín thân mật hơn một chút – phản ánh giọng điệu thể hiện ở Alaska vào tháng 3, khi các cuộc đàm phán ngoại giao cấp cao đầu tiên dưới thời Tổng thống Joe Biden bị lu mờ bởi các công kích hiếm hoi từ cả hai phía.

Trong khi cuộc gặp ở Thiên Tân không thể hiện mức độ thù địch ra bên ngoài như ở Alaska, hai bên dường như không thực sự đàm phán bất cứ điều gì, mà thay vào đó là duy trì danh sách các yêu cầu đã được lập ra từ trước.

Bà Sherman gây sức ép với Trung Quốc về những hành động mà Washington nói là đi ngược lại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, bao gồm cả việc Bắc Kinh đàn áp dân chủ ở Hong Kong, điều mà chính phủ Mỹ cho là một cuộc diệt chủng đang diễn ra ở Tân Cương, đàn áp ở Tây Tạng và việc hạn chế quyền tự do báo chí.

“Tôi nghĩ sẽ sai nếu mô tả Hoa Kỳ đang mưu tìm hoặc lôi kéo sự hợp tác của Trung Quốc”, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm và đề cập đến các mối quan tâm toàn cầu như biến đổi khí hậu, Iran, Afghanistan và Triều Tiên.

“Phía Trung Quốc cũng phải có trách nhiệm xác định xem họ sẵn sàng ra sao để có bước đi tiếp theo”, một quan chức thứ hai của Hoa Kỳ nói về việc thu hẹp các bất đồng.

Nhưng ông Vương khẳng định trong một tuyên bố rằng quả bóng đang nằm trên sân của Hoa Kỳ.

“Khi cần tôn trọng các quy tắc quốc tế, chính Hoa Kỳ phải suy nghĩ lại”, ông Vương nói, đồng thời yêu cầu Washington dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt và thuế quan đơn phương đối với Trung Quốc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment