Làn sóng di cư kỷ lục: Hơn 29.000 người rời khỏi Hong Kong trong tháng 7

\"Làn

Rất đông người Hong Kong rời khỏi mảnh đất này từ sân bay quốc tế Hong Kong vào ngày 31/7/2021. (Ảnh do độc giả cung cấp)

Làn sóng di cư kỷ lục: Hơn 29.000 người rời khỏi Hong Kong trong tháng 7

 Bình luậnMai Hạ • 04/08/21

Sau khi Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hong Kong được thực thi vào ngày 1/7/2020, một làn sóng di cư đã bùng nổ ở mảnh đất này. Tính đến ngày 1/7 năm nay, chỉ trong vòng một năm thực thi Luật này, số lượng người Hong Kong di cư đã đạt 107.000 người. Chỉ riêng trong tháng 7, Hong Kong đã có hơn 29.000 người di cư.

Nhà bình luận chứng khoán Hong Kong David Webb đã trích dẫn dữ liệu của Cục Quản lý xuất nhập cảnh trên trang web của ông, thống kê số lượng người ra vào các cảng ở Hong Kong mỗi ngày. Biểu đồ cho thấy, từ tháng 6 và tháng 7 năm nay, số lượng cư dân Hong Kong rời khỏi từ các sân bay đã tăng lên đáng kể. Hai ngày có nhiều người Hong Kong xuất cảnh nhất trong tháng 7 là ngày 18/7 với 2.093 người và ngày 30/7 với 2.339 người.

Theo số liệu của sân bay, trong tháng 7, tổng số cư dân rời khỏi Hong Kong là 49.832 người và số cư dân nhập cảnh là 20.397. Từ đó suy ra, số người dân Hong Kong di cư ra nước ngoài là 29.435 người.

Tờ Ming Pao của Hong Kong dẫn số liệu của Bộ Giáo dục cho thấy, tính đến tháng 10/2020, các trường tiểu học và trung học ở Hong Kong đã giảm khoảng 15.4000 học sinh.

VOA đã phỏng vấn bà Dorothy, người có cả gia đình đã di cư đến Anh vào tháng 6 năm nay. Bà Dorothy nói rằng bà đã nhận thấy sự xấu đi nhanh chóng của tình hình ở Hong Kong vào cuối năm 2020, việc bị bỏ tù vì lên tiếng đã trở thành hiện thực. Lo lắng về vấn đề giáo dục của cậu con trai 9 tuổi, nên bà đã quyết định di cư.

Bà Dorothy cho biết, sự thay đổi rõ ràng nhất ở Hong Kong là việc đưa giáo dục an ninh quốc gia vào khuôn viên trường học. Ngày 15/4 năm nay là \”Ngày giáo dục an ninh quốc gia toàn dân\” đầu tiên của Hong Kong. Trường tiểu học nơi con trai bà đang theo học yêu cầu tất cả học sinh phải học giáo dục an ninh quốc gia. Mặc dù đến tháng 9 nhà trường mới chính thức triển khai chương trình giảng dạy liên quan, nhưng các giá trị quan của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thâm nhập vào sách giáo khoa tiểu học, tập trung ca ngợi Bắc Kinh và không đề cập đến các vấn đề như sữa bột bị nhiễm độc, v.v.

Bà Dorothy đánh giá, việc giáo dục an ninh quốc gia sẽ gây áp lực rất lớn đối với những giáo viên có lương tâm. Ngoài ra, vợ chồng bà cũng không muốn con trai lớn lên trong môi trường thông tin một chiều và không đúng sự thật. Bà Dorothy mô tả cuộc di cư lần này là \”chạy nạn\”, và bà sẽ nói lý khiến người Hong Kong phải “chạy nạn” với các quốc gia khác.  

Michael, người phát ngôn của tổ chức sinh viên \”Hk.Students\” cho biết, các bậc phụ huynh quyết định di cư vì muốn con của họ có một môi trường học tập và phát triển tốt hơn và không phải bị tẩy não bởi \”tài liệu giảng dạy duy trì ổn định\” của an ninh quốc gia.

Về việc liệu dân số Hong Kong có xuất hiện khoảng cách về tuổi tác sau khi một lượng lớn sinh viên bản địa di cư ra nước ngoài hay không, Michael cho rằng, khoảng trống này rất nhanh sẽ được lấp đầy bởi 150 người nhập cư mới đến từ Trung Quốc mỗi ngày. Michael nói rằng Hong kong sẽ dần trở thành một trong những thành phố bình thường của Trung Quốc. 

Mai Hạ 

Bài Liên Quan

Leave a Comment