\’Ít nhất 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng\’ trong các vụ nổ bên ngoài phi trường Kabul

\’Ít nhất 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng\’ trong các vụ nổ bên ngoài phi trường Kabul

27/08/2021


\"Bản
Bản đồ phi trường Kabul, đánh dấu vị trí các vụ nổ ngày 26 tháng Tám.

Vào lúc gần 5 giờ 30 tối ngày thứ Năm, 26 tháng Tám, giờ miền Đông Hoa Kỳ, tin tức xác nhận 12 quân nhân Hoa Kỳ và hàng chục người Afghanistan khác, thiệt mạng sau 2 vụ đánh bom tự sát bên ngoài phi trường Kabul.

Tổng thống Joe Biden nói chuyện từ tòa Bạch Ốc sau khi có tin tức về các vụ tấn công.

Ít giờ sau, tin tức cho biết, \”tối thiểu 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng.\” Tổng thống Biden phát biểu, rằng ông đã ra lệnh cho các chỉ huy quân sự \”lên kế hoạch hành động để tấn công tài sản, lãnh đạo và cơ sở vật chất của ISIS-K.\”

“Chúng ta sẽ đáp trả bằng vũ lực và sự chính xác theo thời điểm, vị trí chúng ta chọn lựa theo cách thức chúng ta chọn lựa.\” Tổng thống Biden tuyên bố.

Tướng Kenneth \”Frank\” McKenzie, người đứng đầu Bộ Chỉ Huy Trung Tâm, nói Hoa Kỳ đang tìm hiểu để xác định ai đứng đàng sau cuộc tấn công và “chuẩn bị để có hành động phản ứng.”

Trước đó trong ngày, tin tức cập nhật liên quan đến các vụ nổ ở Kabul cho biết có tối thiểu 60 người chết và 140 người bị thương. Theo BBC.

Trong khi đó, Reuters loan tin “có ít nhất 4 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng trong các vụ nổ ở phi trường Kabul”.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, John Kirby, nói trong một thông báo, rằng có “một số” quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng trong vụ tấn công, nhưng không nêu chi tiết.

Trước đó, một quan chức Taliban cho biết đã xảy ra một vụ nổ, nghi là đánh bom tự sát, ở bên ngoài sân bay Kabul hôm thứ Năm 26/8, làm chết ít nhất 13 người, bao gồm cả trẻ em, sau khi Hoa Kỳ và các đồng minh kêu gọi người Afghanistan rời khỏi khu vực vì có mối đe dọa từ Nhà nước Hồi giáo. Theo Reuters.

Vẫn theo bản tin, hiện không có nhiều thông tin chi tiết về vụ tấn công, nhưng các nước phương Tây gần đây luôn cảnh báo về một cuộc tấn công tiềm tàng của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo.

Taliban, hiện đang bố trí các chiến binh canh gác bên ngoài sân bay, là kẻ thù của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Afghanistan, có tên là Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), đặt theo tên cũ của khu vực.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được báo cáo tóm tắt về vụ nổ, theo một quan chức Nhà Trắng. Ông Biden đang họp với các quan chức an ninh về tình hình ở Afghanistan thì được báo cáo lần thứ nhất về vụ nổ, theo một người nắm về vấn đề này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment