Một loạt video clip dân nghèo Sài Gòn kêu đói bị gỡ khỏi Facebook

Một loạt video clip dân nghèo Sài Gòn kêu đói bị gỡ khỏi Facebook

August 28, 2021

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hôm 28 Tháng Tám, một loạt video clip kêu đói được cho là của dân nghèo ở một số quận, huyện tại Sài Gòn đã đột ngột bị gỡ khỏi Facebook.

Việc các clip này bị xóa sau vài giờ đăng tải nhiều khả năng là do bị “dư luận viên” gửi báo cáo “Vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.”

\"\"
Video clip được cho là ghi nhận cảnh dân nghèo quận 8, và thành phố Thủ Đức tụ tập phản đối chính quyền vì quá đói. (Hình chụp qua màn hình)

Theo đó, một video clip phát trên Facebooker My Linh Nguyen ở quận 8 cho thấy ít nhất hàng chục người nghèo bất bình, kéo đến lớn tiếng trước một căn nhà chứa lương thực của công an “nhưng cứ 4 giờ chiều họ chở đi đâu đó, chứ không phát cho dân cái gì hết.”

Facebooker My Linh Nguyen nói trong đoạn clip: “Mọi người xem mà tức không nè, nhờ mua đồ dùm cũng không có, mà phát đồ cũng không có. Tiền hỗ trợ mấy chục hộ mà phát có mấy hộ. Ai mà chịu nổi nữa. Cả hai tuần lễ nay dân không có một cái gì, giờ đói quá kéo ra đường bạo động luôn…”

Facebooker này cũng cho biết thêm: “Giờ thì người ta mới thấy mấy chú bộ đội, mấy chú tới không phải phát quà mà để giải quyết sự vụ.” Đoạn clip được ghi nhận có hơn 5,000 lượt share trước khi biến mất.

Cùng thời điểm, một video clip khác được lan truyền trên mạng xã hội ghi nhận cảnh khoảng 100 người nghèo ở thành phố Thủ Đức, ra đường “kêu đói tập thể.”

Trước đó, mạng xã hội cũng tràn ngập cảnh một số người dân sống trong các xóm trọ ở Sài Gòn, giơ bảng cầu cứu và xin trợ giúp lương thực. Trong số này, tấm bảng của một người dân không rõ danh tánh ở quận 12 ghi: “Chính phủ ơi, xin hãy trợ cấp, phát đồ trực tiếp cho dân nghèo, đừng đưa tổ trưởng kẻo không đến tay người dân.”

Liên quan chính sách an sinh xã hội theo báo Zing, chính quyền Sài Gòn loan báo sẽ hoàn tất việc trao 1 triệu “túi an sinh” (chứa lương thực) đến tay người dân “trước hôm 31 Tháng Tám.” Đồng thời, giới chức cũng hứa hẹn “chi trả tiền hỗ trợ đợt hai cho những người trong cảnh khó khăn.”

\"\"
Trên mạng xã hội có nhiều ý kiến cho rằng hình ảnh bộ đội đi phát “túi an sinh,” gạo cho người dân Sài Gòn chỉ thấy trên mặt báo. (Hình: Zing)

Trong một diễn biến khác, báo Sài Gòn Giải Phóng cho hay đến nay, Bộ Quốc Phòng CSVN và Quân Khu 7 đã điều 10,000 binh sĩ tham gia công tác chống dịch tại Sài Gòn.

Trên mạng xã hội có một số ý kiến cho rằng việc nhà cầm quyền điều động binh sĩ vào Sài Gòn, chủ yếu là để kiểm soát an ninh, cũng như trấn áp những người xuống đường do nghèo đói, còn việc bộ đội đi trao lương thực là chỉ để chụp hình tuyên truyền trên mặt báo. (N.H.K)

Bài Liên Quan

Leave a Comment