Triều Tiên cáo buộc Mỹ có tiêu chuẩn kép về tên lửa, cản trở đàm phán

Triều Tiên cáo buộc Mỹ có tiêu chuẩn kép về tên lửa, cản trở đàm phán

17/09/2021


\"Một
Một cuộc phóng tên lửa từ tàu hỏa của Triều Tiên, ảnh do KCNA công bố hôm 16/9.

Truyền thông nhà nước của Triều Tiên hôm thứ Sáu 17/9 cáo buộc Hoa Kỳ có tiêu chuẩn kép đối với các hoạt động quân sự và theo đuổi chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng, điều này cản trở việc khởi động lại các cuộc đàm phán về các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Bình luận kể trên được đưa ra sau khi Triều Tiên và Hàn Quốc đều bắn thử tên lửa đạn đạo hôm 15/9, là động thái mới nhất trong cuộc chạy đua vũ trang, trong đó, cả hai quốc gia đều đang phát triển các loại vũ khí ngày càng tinh vi hơn.

Washington lên án vụ thử mới nhất của Triều Tiên và cả một vụ thử khác trước đó vài ngày mà các chuyên gia cho rằng đó có thể là tên lửa hành trình đầu tiên của Triều Tiên có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Washington gọi đó là mối đe dọa đối với các nước láng giềng, nhưng lại không đề cập đến việc Seoul thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Trong bài báo được hãng thông tấn chính thức KCNA đăng, tác giả Kim Myong Chol, mà hãng thông tấn mô tả là \”nhà phân tích các vấn đề quốc tế\”, nói rằng Hoa Kỳ đã \”gây phẫn nộ khủng khiếp\” khi họ coi các hành động của Triều Tiên là \”mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế\”.

\”Quy kết các hoạt động đó là hành vi khiêu khích vũ trang được căn thời gian cho ăn khớp với một dịp nhất định và nhằm vào một mục tiêu cụ thể, họ đã đổi trắng thay đen về những biện pháp thuộc về quyền tự vệ của chúng ta. Phản ứng ngạo mạn và tự cho mình là đúng này cho thấy một cách sống động về thái độ hai mặt kiểu Mỹ”, tác giả Kim viết.

Không có mấy thông tin về ông Kim, mặc dù KCNA thường đăng các bài bình luận mang tên ông, và một số cơ quan báo chí Hàn Quốc mô tả ông là \”phát ngôn viên không chính thức\” của Triều Tiên trú ngụ ở Nhật Bản.

Ông Kim cho rằng Washington phải chịu trách nhiệm về tình trạng bế tắc, không thể khởi động lại đàm phán nhằm tháo dỡ các kho vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên để đổi lấy việc giảm các biện pháp trừng phạt.

\”Mặc dù hiện nay có các cuộc tiếp xúc và đối thoại, nhưng chắc chắn là Mỹ sẽ vung lên cây gậy tiêu chuẩn kép, sẽ gọi các hành động tự vệ của chúng tôi là \’mối đe dọa\’ đối với hòa bình thế giới và các đồng minh của họ\”, ông Kim viết.

\”Chừng nào Mỹ còn chưa cam kết loại bỏ chính sách thù địch của họ đối với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, chừng đó thuật ngữ phi hạt nhân hóa còn chưa thể mang ra bàn thảo được\”, tác giả Kim nêu quan điểm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment