Người giữ ghế TNS cho ông John McCain sắp ra đi

Người giữ ghế cho John McCain sắp ra đi

.

\"\"
Ông Jon Kyl lúc được chỉ định thay thế ông John McCain

Thượng nghị sỹ Cộng hòa Jon Kyl của tiểu bang Arizona, người được chỉ định để lấp chỗ cho cố Thượng nghị sỹ John McCain, sẽ từ chức vào ngày 31/12, Thống đốc Arizona Doug Ducey cho biết trong một thông báo hôm 14/12.

Ông Kyl chỉ được cho là giữ chỗ tạm thời trong Thượng viện cho đến khi sau cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11.

“Arizona cần người có thể bắt tay vào việc ngay từ ngày đầu tiên và đại diện cho tiểu bang chúng ta với kinh nghiệm và sự tự tin – đó chính là những gì mà Thượng nghị sỹ Kyl đã làm,” ông Ducey cho biết trong một thông cáo.

Ông Kyl, người từng làm Thượng nghị sỹ trong 18 năm trước khi về hưu hồi năm 2013, tháng Tám vừa qua đã được chỉ định giữ chiếc ghế của ông John McCain sau khi ông McCain qua đời vì ung thư não. Vào lúc đó, ông nói rằng ông không muốn ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa. Ông Kyl lúc đó đang làm việc cho công ty luật Covington & Burling ở Washington với vai trò là nhà vận động hàng lang cho các tập đoàn như Northrop Grumman, JW Aluminum và Qualcomm.

Thống đốc Ducey được cho là sẽ thay ông Kyl bằng một người bên Đảng Cộng hòa – điều này có nghĩa là việc thay người không ảnh hưởng đến cán cân quyền lực ở Thượng viện. Người lên thay sẽ giữ ghế cho đến khi cuộc bầu cử đặc biệt diễn ra vào năm 2020.

Ông Ducey có thể chọn một người Cộng hòa có nhiều khả năng thắng cử để giành ghế trong năm 2020, hoặc là ông có thể chọn ai đó giữ ghế nhưng sẽ không ra tranh cử trong kỳ bầu cử đặc biệt.

Người nhiều khả năng là ứng viên đầu bảng là bà Martha McSally, người đã thua trong cuộc đua cho chiếc ghế Thượng viện còn lại của bang Arizona trong cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11. Bà McSally thuộc Đảng Cộng hòa và từng là dân biểu, đã bị ứng viên Dân chủ Krysten Sinema đánh bại.

Ông không đưa ra lịch trình chọn người thay thế Jon Kyl.

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment