Việt Nam sắp có thêm nhà máy sản xuất vũ khí quân sự

Việt Nam sắp có thêm nhà máy sản xuất vũ khí quân sự

.

\"\"
Hình minh hoạ. Hình chụp hôm 3/1/2014: tàu ngầm Kilo đầu tiên của Hải quân Việt Nam mang tên Hà Nội ở Vịnh Cam Ranh. AFP

Bộ Quốc phòng Việt Nam hồi đầu tuần trước cho biết Việt Nam sắp thiết lập thêm một nhà máy sản xuất và sửa chữa vũ khí trong một loạt các nhà máy dự định được thiết lập trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2025.

Thông tin này được Bộ Quốc phòng đưa ra trong cuộc họp báo vào hồi đầu tuần trước.

Việc thiết lập các nhà máy này được Bộ Quốc phòng cho biết là nằm trong kế hoạch nhằm hiện đại hoá quân đội đến năm 2025.

Việt Nam trong các năm qua đã có sự gia tang đáng kể trong chi tiêu quốc phòng. Theo thống kê được trang tin export.gov của Mỹ công bố, trong giai đoạn từ 2005 đến 2014, chi tiêu quốc phòng của Việt Nam đã gia tăng gần 400%.

Theo Viện Nghiên cứu Hoà bình Stockholm, trong năm 2016, chi tiêu quốc phòng của Việt Nam là 5 tỷ đô la, chiếm 8% chi tiêu chính phủ, và dự kiến sẽ tăng lên hơn 6 tỷ đô la vào năm 2020. Việt Nam đứng thứ 12 trong số các nước nhập khẩu nhiều vũ khí nhất thế giới trong giai đoạn từ 2010 – 2016.

Theo export.gov, Việt Nam trong các năm qua đã phát triển công nghiệp quốc phòng của chính mình bằng cách hợp tác với các nước khác và nhận chuyển giao công nghệ. Hãng đóng tàu Damen Shipyard của Hà Lan đã giúp Việt Nam thiết kế và sản xuất các tàu quân sự và thương mại. Trong năm 2016, Việt Nam cũng chế tạo thành công các tàu quân sự 600 tấn để chuyển cho Venezuela. Ngoài ra, Việt Nam cũng nhận chuyển giao công nghệ từ Nga và đã bắt đầu sản xuất tên lửa KCT 15. Việc Mỹ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam cũng mở ra cơ hội cho việc hợp tác sản xuất.

Nguồn: RFA

Bài Liên Quan

Leave a Comment