Sáng lập viên Wikileaks tố Ecuador muốn chấm dứt quy chế tị nạn của ông

Sáng lập viên Wikileaks tố Ecuador muốn chấm dứt quy chế tị nạn của ông

 
\"\"

Julian Assange,sáng lập viên Wikileaks, phát biểu từ lan can của đại sứ quán Ecuador ở London hôm 19/5/2017. (Photo by Daniel LEAL-OLIVAS / AFP)

 
Ông Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, hôm 30/10 tố Ecuador là tìm cách hủy bỏ quy chế tị nạn của ông tại đại sứ quán nước này ở London, để dẫn độ ông sang Hoa Kỳ, nhưng một thẩm phán đã bác bỏ đơn kiện của ông Assange về các điều kiện sinh sống trong sứ quán Ecuador.
Từ sứ quán Ecuador, ông Assange nói với một phiên tòa ở Quito qua một hội nghị trực tuyến, thách thức chính phủ Ecuador đòi ông phải trả tiền chăm sóc y tế, tiền điện thoại và buộc ông phải dọn dẹp nếu mèo cưng của ông gây bẩn.
Ông Assange đã vào đại sứ quán Ecuador tị nạn sáu năm về trước để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển và bị truy tố về một vụ tấn công tình dục, vụ kiện này đã bị hủy bỏ, nhưng ông Assange vẫn ở trong sứ quán để tránh bị nước Anh bỏ tù vì đã vi phạm các điều kiện tại ngoại hầu tra, mà theo ông, sẽ dẫn đến việc ông bị giải giao cho Washington.
Trong phiên điều trần, ông Assange cho biết các điều kiện mới trong sứ quán là một dấu hiệu cho thấy Ecuador đang cố đẩy ông ra, ông nói Tổng thống Ecuador Lenin Moreno đã quyết định chấm dứt quy chế tị nạn của ông dù ông Moreno chưa chính thức chỉ thị việc này.
\”Nếu ông Assange muốn ở lại và tuân thủ các quy định của chúng tôi thì ông có thể ở lại trong đại sứ quán bao lâu cũng được\”, nhưng Chưởng lý Inigo Salvador nói thêm rằng 6 năm ông Assange ở trong sứ quán đã khiến nước này tốn kém tới 6 triệu đô la.
Bộ trưởng Ngoại giao Jose Valencia từ chối bình luận về khẳng định của ông Assange rằng Ecuador đang tìm cách dẫn độ ông sang Mỹ.
Thẩm phán Karina Martinez bác bỏ vụ kiện, nói rằng Bộ Ngoại giao có quyền xác định các điều kiện sống của ông.
Luật sư đoàn của ông Assange cho biết sẽ lập tức kháng cáo phán quyết đó.
Nhân viên đại sứ quán phàn nàn về việc Assange dùng ván trượt trong các hội trường, chơi bóng đá trên sân và cư xử hung hăng với nhân viên an ninh.
Chính phủ Ecuador cũng phản đối việc ông bình luận trực tuyến về các vấn đề chính trị nhạy cảm của các nước khác, kể cả phát tán các ý kiến về phong trào ly khai của phe Catalonia ở Tây Ban Nha.
Các quy định mới nhắm giải quyết những quan tâm đó, ông Salvador nói.
Ông Assange tin rằng điều này sẽ mở đường cho việc dẫn độ ông tới Hoa Kỳ vì ông đã công bố một khối lượng khổng lồ các bí mật ngoại giao và quân sự của Mỹ trên trang WikiLeaks.
Theo một nguồn tin thì các công tố viên liên bang Mỹ ở Alexandria, bang Virginia, vẫn để ngỏ một cuộc điều tra dài hạn về WikiLeaks.
Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment