Zambia: Tìm được viên ngọc lục bảo nặng 1.1 ký 

Zambia: Tìm được viên ngọc lục bảo nặng 1.1 ký 

\"\"
.
Viên ngọc lục bảo 5,655 carat được đặt tên \”Inkalamu\”. Ảnh: themastonline
.
KAGEM – Một viên ngọc lục bảo khổng lồ vô cùng quý hiếm, trị giá ước tính hơn $2.5 triệu Mỹ kim, đã được khám phá tại một mỏ đá quý ở Zambia. Viên ngọc lục bảo 5,655 carat được đặt tên \”Inkalamu,” nghĩa là sư tử trong tiếng địa phương Bemba. Nhà địa chất học Debapriya Rakshit và thợ mỏ Richard Kapeta phát hiện viên ngọc hôm 2 tháng 10 tại Kagem, mỏ ngọc lục bảo lớn nhất thế giới. Phần lớn khu vực này thuộc sở hữu của hãng Gemfields ở London, Anh.
Việc đặt tên thường chỉ dành cho những viên ngọc hiếm nhất và giá trị nhất. Inkalamu là viên ngọc lục bảo thứ hai mà hãng Gemfields đặt tên. Insofu hay \”đá voi\” là viên ngọc lục bảo đầu tiên có tên gọi riêng, được tìm thấy năm 2010 và nặng 6,225 carat. \”Việc phát hiện viên đá quý này đặc biệt này có ý nghĩa quan trọng đối với chúng tôi nói riêng và thế giới ngọc lục bảo nói chung,” theo lời bà Elena Basaglia, chuyên gia về ngọc ở Gemfields.
Inkalamu lớn gần gấp đôi viên kim cương thô lớn nhất thế giới, Cullinan, tìm thấy ở Nam Phi năm 1905. Tuy nhiên, ngọc lục bảo thường thấy hơn và có thể khó định giá. Viên đá quý sẽ được bán tại một cuộc bán đấu giá tư nhân tại Singapore trong tháng 11. 10% tiền đấu giá sẽ được quyên góp cho các dự án bảo tồn động vật hoang dã Zambian Carnivore Programme và Niassa Carnivore Project ở Mozambique.
Nguồn: Viễn Đông

Bài Liên Quan

Leave a Comment