ASEAN và Trung Quốc thúc đẩy COC

ASEAN và Trung Quốc thúc đẩy COC

 
\"\"

Trung Quốc và bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông- CoC (minh họa).  Courtesy asean-investor.com

Nguyên thủ những nước thành viên Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á – ASEAN và Trung Quốc vào ngày 14 tháng 11 cho biết có tiến triển trong công tác duy trì hòa bình tại khu vực tranh chấp Biển Đông. Đây được cho là bằng chứng cho thấy khu vực quản trị tốt vấn đề này.
AP loan tin cho biết 10 nước ASEAN tại Hội nghị Cấp Cao lần thứ 33 tập trung vào các vấn đề an ninh và mậu dịch trong bối cảnh phải quản trị vấn đề lâu nay là tranh chấp ở khu vực Biển Đông.
Vào ngày 14 tháng 11, ASEAN và Trung Quốc đưa ra cam kết thúc đẩy thương lượng về Bộ Quy Tắc Ứng Xử tại Biển Đông – CoC. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường lặp lại hy vọng CoC sẽ ra đời trong vòng 3 năm nữa.
Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippine thì cho rằng cần thiết phải đạt được CoC bằng mọi giá nhằm giúp kiểm soát hành vi và tránh những tính toán sai lầm gậy bất ổn tại vùng biển tranh chấp giữa Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á.
Từ năm 2002 đã có Tuyên bố Ứng Xử giữa các bên tại Biển Đông DoC; tuy nhiên thỏa thuận này không mang tính ràng buộc và thực tế cho thấy không hiệu quả khi các nước thay đổi hiện trạng tại khu vực tranh chấp.
Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 33 cũng như Diễn Đàn Hợp tác Kinh tế Á Châu – Thái Bình Dương – APEC vào cuối tuần này qui tụ nguyên thủ, lãnh đạo của các nước ASEAN cũng như Trung Quốc, Nga, Hoa Kỳ cùng các nước lớn trong khu vực.
Tuy nhiên tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump không đến Singapore lần này mà cử phó tổng thống Mike Pence đi thay.
Nguồn: RFA

Bài Liên Quan

Leave a Comment