Phi thuyền NASA đáp xuống Hỏa Tinh an toàn sau chuyến bay dài 6 tháng

Phi thuyền NASA đáp xuống Hỏa Tinh an toàn sau chuyến bay dài 6 tháng

 
\"\"

Các kỹ sư ở JPL vỗ tay vui mừng khi biết phi thuyền InSight đáp xuống Hỏa Tinh an toàn. (Hình: AP Photo/Al Seib /Los Angeles Times via AP, Pool)

 
CAPE CANVERAL, Florida (AP)  Một phi thuyền NASA có nhiệm vụ đào sâu xuống lòng Hỏa Tinh đã đáp an toàn xuống nơi này hôm Thứ Hai, ngày 26 Tháng Mười Một, sau chuyến bay dài sáu tháng, qua 300 triệu dặm (482 triệu km) và sáu phút nghẹt thở xuyên qua bầu khí quyển để từ từ đáp xuống nơi này.
Các chuyên viên phòng điều khiển ở Jet Propulsion Laboratory (JPL) ở Pasadena, California đã reo hò tở mở, đứng khỏi ghế, vỗ tay hoan nghênh, chúc mừng lẫn nhau, sau khi có tín hiệu cho thấy phi thuyền đáp xuống an toàn.

Kỹ sư trưởng của JPL, ông Rob Manning, tuyên bố việc đáp xuống diễn ra “hoàn hảo”.
.

Ông nói: “Đây là điều chúng tôi trông đợi và đã tưởng tượng trong trí óc của mình.”

\"\"
Các kỹ sư trong phòng điều khiển tại JPL quan sát phi thuyền đáp xuống Hỏa Tinh. (Hình: AP Photo/Marcio Jose Sanchez)

Hai vệ tinh nhỏ bay theo chiếc InSight từ hồi Tháng Năm tới nay đã cho các tin tức cập nhật từng giây về cuộc hạ cánh của phi thuyền InSight cho thấy nơi đáp xuống bằng phẳng, không có các tảng đá lớn, giống như những gì các khoa học gia trông đợi.
Chiếc phi thuyền đáp xuống mặt Hỏa Tinh trên ba chân sau khi giảm tốc độ từ 12,300 dặm/giờ (19,800 km/giờ) đến khi yên vị, chỉ trong 6 phút, nhờ vào một dù thắng và các động cơ giảm tốc.
Các tín hiệu xác nhận là phi thuyền đáp xuống an toàn đã phải mất hơn 8 phút để vượt qua khoảng cách gần 100 triệu dặm (160 triệu km) từ Hỏa Tinh tới Địa Cầu.
Đây là chuyến thứ 9 lên Hỏa Tinh của NASA, kể từ năm 1976 tới nay. Từ trước đến nay chỉ có một lần duy nhất bị thất bại.
Lần sau cùng NASA đưa phi thuyền lên Hỏa Tinh là năm 2012 với chiếc xe và cũng là phòng thí nghiệm lưu động có tên “Curiousity”.

\"\"
Hình vẽ minh họa việc phi thuyền đáp xuống Hỏa Tinh. (Hình: NASA/JPL-Caltech via AP)

Trong lần này, trạm thí nghiệm cố định InSight, nặng 800 pounds (360 kg) sẽ dùng cánh tay dài 6 feet (1.8 m) để đặt một máy đào tự động và các máy địa chấn kế xuống mặt Hỏa Tinh.
Máy đào này sẽ tự động đào sâu 16 feet (chừng 5 m) xuống lòng Hỏa Tinh để đo nhiệt độ. Trong khi các địa chấn kế sẽ lắng nghe xem có địa chấn hay không.
Qua việc tìm hiểu lòng Hỏa Tinh, các khoa học gia hy vọng sẽ hiểu thêm được về nơi được hình thành khoảng 4.5 triệu năm trước này và lý do tại sao lại khác hẳn quả địa cầu.
Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment