Khám xét hàng chục điểm cho vay nặng lãi ở Thanh Hóa

Khám xét hàng chục điểm cho vay nặng lãi ở Thanh Hóa

.

\"\"
Hàng chục công ty cho vay nặng lãi ở Thanh Hóa bị khám xét trong tuần qua. Capture from video

Hàng chục công ty cho vay nặng lãi ở Thanh Hóa bị khám xét trong tuần qua.

Truyền thông trong nước loan tin vừa nói hôm 2 tháng 1 năm 2018.

Trong ngày 2 tháng 1, Công an thành phố Thanh Hóa bắt tạm giam 5 nghi can với cáo buộc liên quan đến hoạt động tín dụng đen và tàng trữ ma túy. Viện kiểm sát thành phố Thanh Hóa cũng ra quyết định khởi tố 5 nghi phạm vừa nói cùng ngày.

Những người bị bắt khởi tố gồm Cao Xuân Thu, giám đốc Công ty Dịch vụ tài chính Đại Tín; Đỗ Nguyễn Minh Tân, kế toán Công ty Đại Tín; Lê Phú Lượng và Đỗ Văn Thái thuộc Công ty Trường Cửu. Riêng nghi phạm Trương Đình Tâm nhân viên Công ty Thương Tín bị bắt về hành vi tàng trữ ma túy.

Khi khám xét 32 điểm kinh doanh dịch vụ tài chính thuộc nhiều công ty khác nhau, công an phát hiện các doanh nghiệp này đều liên quan đến hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi. Công an cũng thu được nhiều vũ khí như lựu đạn, bình xịt hơi cay, dao kiếm… và hơn 1,5 tỷ đồng tiền mặt.

Theo công an Thanh Hóa, từ 2016 đến nay, có gần 7.000 người dân vay tiền của các công ty trên với tổng số tiền hơn 74 tỷ đồng, lãi suất vay tương đương hơn 180%/năm. Các công ty thường không ghi lãi suất vay, nhưng bắt người vay tiền làm thủ tục mua bán, cho thuê tài sản… để che giấu cơ quan chức năng.

Thời gian qua, hoạt động tín dụng đen ở Thanh Hóa diễn ra phức tạp, gây bức xúc cho người dân.

Tại cuộc họp Hội đồng Nhân Dân tỉnh Thanh Hóa hôm 13/12/2018, nhiều đại biểu bày tỏ quan ngại, hoạt động tín dụng đen tại tỉnh Thanh Hóa có thể được công an bảo kê. Tuy nhiên khi một số đại biểu chất vấn Thiếu Tướng Nguyển Hải Trung, Giám Đốc Công An Tỉnh Thanh Hóa về trách nhiệm của ngành công an trong vấn đề này, thì vị giám đốc công an tỉnh đã không trả lời  rõ các thắc mắc.

Hồi ngày 8 tháng 12 năm ngoái, Đại tá Khương Duy Oanh, Thủ trưởng Cơ Quan Cảnh sát Điều Tra tỉnh Thanh Hóa cho biết một công ty có tên Nam Long chuyên hoạt động tín dụng đen có 26 chi nhánh, lập ‘mạng chân rết’ tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Nguồn: RFA

Bài Liên Quan

Leave a Comment