Bộ tư pháp Canada cho phép dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ

Bộ tư pháp Canada cho phép dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ

March 1, 2019

\"\"

TORONTO (AP) – Canada cho biết hôm thứ Sáu, họ sẽ cho phép vụ thực hiện vụ dẫn độ CFO Huawei Mạnh Vãn Châu sang Mỹ theo đề nghị của Bộ Tư pháp Mỹ.

Các viên chức Bộ Tư pháp Canada đã ban hành một tuyên bố nói rằng họ đang xem xét các bằng chứng và quyết định cho phép thực hiện vụ dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ.

Bà Mạnh Vãn Châu sẽ ra tòa vào ngày 6 tháng 3, tại thời điểm đó phiên điều trần dẫn độ của cô sẽ được thiết lập.  Quyết định dẫn độ sẽ chính thức được xem xét và thẩm phán sẽ lắng nghe những tranh luận về việc có nên thực hiện quyết định này theo yêu cầu của phía Mỹ hay không. 

Thông báo của Bộ Tư pháp Canada có đoạn: “Có đủ bằng chứng cần được đưa ra trước thẩm phán phụ trách dẫn độ để có thể quyết định”.

Thông báo cũng nhấn mạnh Canada tuân thủ các luật lệ về dẫn độ của nước này. Bộ trưởng Tư pháp Canada sẽ là người cuối cùng đưa ra quyết định liệu bà Mạnh Vãn Châu có bị dẫn độ sang Mỹ hay không.

Vụ kiện đã đặt ra một mối quan hệ ngoại giao giữa ba nước, các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc phức tạp và làm căng thẳng quan hệ của Bắc Kinh với Ottawa.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Canada tỏ ra không hài lòng. “Đây không chỉ là một vụ án tư pháp, mà là một cuộc đàn áp chính trị đối với một doanh nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc. Những diễn biến tiếp theo đã chứng minh điều này. Cái gọi là” nhà nước pháp quyền’ và ‘độc lập tư pháp”được Canada khẳng định không thể che đậy những sai lầm được thực hiện bởi phía Canada về trường hợp của Mạnh Vãn Châu. “

“Nếu Canada thực sự tuân thủ ‘nhà nước pháp quyền’ và ‘độc lập tư pháp’ thì nên nên từ chối yêu cầu dẫn độ của Mỹ và trả tự do ngay lập tức cho bà Mạnh Vãn Châu theo các điều khoản liên quan đến Luật Dẫn độ của Canada”, Đại sứ quán Trung Quốc kết luận.

Trung Quốc đã bắt giữ cựu nhà ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân người Canada Michael Spavor vào ngày 10 tháng 12 trong một nỗ lực rõ ràng để gây áp lực buộc Canada phải thả bà Mạnh. Một tòa án Trung Quốc cũng đã kết án một người Canada tử hình trong một phiên tòa. Kovrig và Spavor đã không được tiếp cận với luật sư kể từ khi bị bắt.

Bà Mạnh đang được tại ngoại sau khi nộp số tiền bảo lãnh 7,5 triệu USD. Hiện giám đốc tài chính Huawei sinh sống ở một trong hai căn biệt thự của mình tại thành phố Vancouver.

Bài Liên Quan

Leave a Comment