Tướng Mỹ: Google ‘đang gián tiếp mang lại lợi ích cho quân đội Trung Quốc’

Tướng Mỹ: Google ‘đang gián tiếp mang lại lợi ích cho quân đội Trung Quốc’

March 15, 2019

\"\"

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford khẳng định quân đội Trung Quốc đang gián tiếp hưởng lợi từ những công việc mà Google tiến hành tại Trung Quốc.

“Những công việc mà Google đang làm ở Trung Quốc đang gián tiếp mang lại lợi ích cho quân đội Trung Quốc. Chúng tôi lấy làm lo ngại khi thấy các đối tác của quân đội Mỹ trong các ngành công nghiệp đang làm ăn tại Trung Quốc đã biết rằng có cái gọi là lợi ích gián tiếp”  Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói trong khi làm điều trần trước Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 14-3

“Thẳng thắn mà nói, gián tiếp có khi không phải là từ diễn tả đúng bản chất của sự việc mà phải nói rằng đó là một lợi ích trực tiếp cho quân đội Trung Quốc” – vị tướng 4 sao của Mỹ nhấn mạnh.

CNN trước đó đã báo cáo rằng Google dự định chấm dứt hợp tác với Ngũ Giác Đài trong một số dự án, bao gồm chương trình Project Maven sử dụng trí thông minh nhân tạo để tăng cường hoạt động của máy bay không người lái quân sự sau các khiếu nại của nhân viên.

Google  cũng tuyên bố sẽ không tham gia đấu thầu hợp đồng cung cấp dịch vụ điện toán đám mây trị giá 10 tỉ USD cho quân đội Mỹ với lý do không phù hợp với các nguyên tắc đạo đức mới của tập đoàn này.

Quyền bộ trưởng quốc phòng Patrick Shanahan nhấn mạnh trong cuộc điều trần chung với tướng Dunford.

“Hôm nay ở đây tôi phải lưu ý chuyện này: một số công ty đã lên tiếng về các giá trị đạo đức khi làm việc với Ngũ Giác Đài để phát triển các công nghệ tiên tiến. Trong một số trường hợp, họ thậm chí còn chấm dứt mối quan hệ, trong lúc vẫn tiếp tục làm việc với Trung Quốc”

“Bộ Quốc phòng Mỹ rất coi trọng vấn đề đạo đức khi nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới, và những nỗ lực đó nhằm cải thiện hiệu suất cũng như cho phép con người đưa ra quyết định tốt hơn. Trung Quốc, ở mặt khác đã nhiều lần chứng minh họ ít quan tâm đến đạo đức và các chuẩn tắc quốc tế” – ông Shanahan cáo buộc.

Phía Google từ chối đề cập tới những bình luận của ông Dunford về việc có hay không họ đang “giúp đỡ Trung Quốc”. Nhưng một phát ngôn nhân của công ty nói rằng họ tôn trọng quân đội Mỹ và vẫn duy trì hợp tác ở một số dự án của Ngũ Giác Đài.

Google đến lúc này vẫn giữ tham vọng tấn công thị trường Trung Quốc, trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh được cho đã không tạo điều kiện tốt. Vì vậy, truyền thông Mỹ đồn đoán rằng công ty Mỹ đang nhiều khả năng rất muốn lấy lòng giới lãnh đạo Bắc Kinh, mà quốc phòng là lĩnh vực rất nhạy cảm.

Và dù Google không phải là một công ty chuyên về quốc phòng, các dịch vụ định vị, bản đồ và công nghệ của họ có thể được dùng vào việc giám sát rất hữu hiệu. Việc ông Dunford nhắc tới khái niệm biến tính năng dân sự thành công cụ quân sự cũng không gì khác hơn là tập trung vào điểm này.

Nguyệt Yên

Bài Liên Quan

Leave a Comment