Cư dân hợp pháp của Mỹ đang bị giam trong trại lao huấn Tân Cương

Cư dân hợp pháp của Mỹ đang bị giam trong trại lao huấn Tân Cương

March 29, 2019Share on FacebookTweet on Twitter

\"\"

CNN – Các nguồn tin từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho hay họ biết có một số cư dân Mỹ, hoặc là có quốc tịch hay có thẻ xanh thường trú nhân, đang bị giam cầm trong các trại lao cải ở Tân Cương của Trung Quốc.

Khi được hỏi là liệu số người này có nhiều không thì một nguồn tin cho báo chí hay ‘không, chỉ một ít thôi’

Hiện nay các nguồn tin không thể tiết lộ thêm chi tiết về chuyện này vì ngại vi phạm luật riêng tư. Tại một cuộc điều trần hôm qua ở Bộ Ngoại Giao, đặc sứ Sam Brownback về tự do tôn giáo thế giới cho hay về trường hợp cha của một cư dân California.

Theo lời ông Brownback thì ông nghe báo cáo chuyện cha của người này, ông cụ cũng là thường trú nhân Hoa Kỳ, dã mất tích khi quay lại Tân Cương.

Ông Brownback nói: “Ông cụ 75 tuổi ho hen bệnh hoạn này là một nhà trí thức, có thẻ xanh ở Mỹ, đã quay về Tân Cương và từ đó không còn nghe tin tức gì của ông cụ này nữa, con của cụ rất lo lắng”

Báo cáo nhân quyền năm 2018 của Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết Trung Quốc đang giam giữ trái phép từ 800,000 người đến hơn 2 triệu người ở tân Cương, da số là người Uyghurs, Kazakhs và nhiều người Hồi giáo khác trong các trại lao cải.

Ông Brownback còn cho hay: “Như thế cũng chưa đủ, có nhiều làng của người thiểu số bị phong tỏa, dân chúng bị giới hạn di chuyển ra vào, tình hình tệ hại này đang gia tăng chứ không giảm”

Đào Nguyên

Bài Liên Quan

Leave a Comment