TQ theo dõi tàu tuần duyên Hoa Kỳ tập trận với Philippines ở Biển Đông

Trung Quốc theo dõi tàu tuần duyên Hoa Kỳ tập trận với Philippines ở Biển Đông

.

\"\"
Tàu tuần duyên Berholf tập trận cùng tàu của Philippines gần bãi cạn Scarborough hôm 14/5/2019 . AFP

Tàu tuần duyên của Hoa Kỳ vừa có cuộc tập trận với tàu tìm kiếm cứu hộ của Philippines gần bãi cạn Scarborough trong tuần này, trong khi Trung Quốc điều 2 tàu tuần duyên đến theo dõi từ xa. Giới chức lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ và Philippines cho BenarNews biết như vậy hôm 15/5.

Theo BenarNews, tàu tuần duyên Cutter Berholf, một trong những tàu tuần duyên hiện đại nhất của Mỹ đã tham gia tập trận cùng tàu cứu hộ Batangas của Philippines gần bãi Scarborough hôm thứ Tư ngày 15/5. Cuộc diễn tập được kết thúc với một tình huống giả định tìm kiếm cứu hộ.

Phó Đô đốc Linda Fagan, Chỉ huy hoạt động Tuần duyên của Hoa Kỳ ở Châu Á Thái Bình Dương được BenarNews trích lời cho biết hoạt động phối hợp giữa hai nước tạo cơ hội cho hai bên chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau. Hai bên cam kết phối hợp để tăng cường khả năng cũng như việc quản lý biển, an ninh.

Giới chức tuần duyên Philippines cho BenarNews biết trong khi Mỹ và Philippines diễn tập, hai tàu của tuần duyên Trung Quốc đã đứng từ xa để theo dõi nhưng không có động thái can thiệp.

Philippines đã từng kiểm soát bãi Scarborough cho đến khi Trung Quốc giành quyền kiểm soát từ Philippines vào năm 2012.

Trung Quốc đòi chủ quyền phần lớn khu vực Biển Đông, nơi các nước láng giềng khác cũng có chủ quyền, bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Nguồn: RFA

Bài Liên Quan

Leave a Comment