TT Donald Trump hội kiến Nhật Hoàng Naruhito, họp với Thủ Tướng Abe

TT Donald Trump hội kiến Nhật Hoàng Naruhito, họp với Thủ Tướng Abe

.

\"\"
Tổng Thống Donald Trump, Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump, Nhật Hoàng Naruhito và Hoàng Hậu Masako chào quốc thiều Nhật và Mỹ. (Hình: Nicolas Datiche/Pool Photo via AP)

TOKYO, Nhật – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Hai, 27 Tháng Năm, trở thành vị nguyên thủ ngoại quốc đầu tiên hội kiến tân Nhật Hoàng Naruhito và Hoàng Hậu Masako, trong một buổi lễ trang trọng tại thủ đô Tokyo.

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters, Tổng Thống Trump được Nhật Hoàng và Hoàng Hậu đón tiếp trong buổi lễ chính thức, được trực tiếp truyền hình khắp nước.

Tổng Thống Trump là vị nguyên thủ đầu tiên của thế giới được Nhật Hoàng chào đón kể từ khi lên ngôi tháng này, sau khi cha ông là Hoàng Đế Akihito có quyết định thoái vị, lần đầu xảy ra ở Nhật từ hai thế kỷ nay.

Tổng Thống Trump nhẹ cúi đầu khi ông và Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump bắt tay với Nhật Hoàng Naruhito cùng Hoàng Hậu Masako trước khi bước vào cung điện hoàng gia, để gặp vợ chồng Thủ Tướng Shinzo Abe và bà Akie Abe, cùng các giới chức cao cấp khác.

Sau đó, tổng thống và hoàng đế cùng hai phu nhân trở ra ngoài và đi trên thảm đỏ đến bục đứng dưới ánh nắng chói chang, trong khi một đội quân nhạc trổi quốc thiều của cả hai quốc gia.

Tổng Thống Trump sau đó lại đi một mình trên thảm đỏ để duyệt đội quân danh dự, vẫy tay chào các em nhỏ cầm cờ hai quốc gia, trước khi đứng nghiêm trang trên bục để lắng nghe ban quân nhạc trổi bài nhạc chính thức chào đón khách danh dự.

Tổng Thống Trump nói là ông rất vui mừng có được vinh dự là người đầu tiên hội kiến với tân Nhật Hoàng. Hai ông bà sẽ được Nhật Hoàng và Hoàng Hậu khoản đãi quốc yến vào tối ngày Thứ Hai.

“Đã hơn 200 năm mới có sự kiện này xảy ra. Do đó, đây là một vinh dự lớn lao cho tôi được đại diện nước Mỹ,” ông Trump phát biểu trong bữa tiệc tối với ông Abe và hai vị phu nhân hôm Chủ Nhật.

\"\"
Tổng Thống Donald Trump họp với Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)

Sau cuộc hội kiến với Nhật Hoàng, ông Trump đến nhà khách quốc gia là Điện Akasaka để họp với Thủ Tướng Nhật, ông Shinzo Abe.

Đây là ngày gặp thứ nhì của hai ông, vốn đã dành cả ngày Chủ Nhật để đi đánh golf, xem buổi thi đấu vật sumo và dùng bữa tối chung với nhau.

Tổng Thống Trump nói rằng ông và Thủ Tướng Nhật Abe “rất hiểu nhau”.

Ông Abe mở đầu cuộc họp bằng lời nói rằng “Đây là sự vinh dự rất lớn lao cho chúng tôi được chào đón ông tới Nhật.”

Ông Abe nói hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về vấn đề Bắc Hàn và “các thử thách khác của cộng đồng quốc tế.” Trong số đề tài thảo luận có cả cuộc họp thượng đỉnh G20 trong tháng tới.

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment