Đài Loan diễn tập đáp phi cơ xuống xa lộ để \’sẵn sàng đối phó TQ\’

Đài Loan diễn tập đáp phi cơ xuống xa lộ để \’sẵn sàng đối phó TQ\’

.

Không lực Đài Loan tiến hành diễn tập hôm 28/5, một phần trong các cuộc tập trận thường niên Hán Quang kéo dài một tuần.

Tổng thống Thái Anh Văn có mặt, theo dõi các hoạt động thao diễn tại thành phố Chương Hóa ở phía tây đảo Đài Loan.

Bà tổng thống tuyên bố tăng cường năng lực quân sự của Đài Loan để đối phó với tình hình hiện thời.

Coi các hoạt động gần đây của Trung Quốc là \”gây nguy hiểm cho hòa bình, ổn định khu vực\”, bà nói Đài Loan \”cần phải cảnh giác cao hơn\”.

\”Mục tiêu quốc phòng lớn nhất là bảo vệ lãnh thổ quốc gia và các giá trị tự do dân chủ. Cuộc diễn tập hôm nay là nhằm để các công dân Đài Loan hiểu rằng quân đội chúng ta hoàn toàn có khả năng đáp ứng các mục tiêu này,\” bà nói thêm.

\’Quốc phòng toàn dân\’

Trong cuộc diễn tập ở Chương Hóa, không lực Đài Loan phô trương khả năng các chiến đấu cơ có thể hạ cánh, tiếp nhiên liệu, vũ khí trên đường cao tốc, sẵn sàng đối phó nếu Trung Quốc xâm lược, ngay cả khi đường băng quân sự có thể bị hư hại.

\"Reuters\"/
Tổng thống Thái Anh Văn nói Đài Loan cần \”cảnh giác hơn nữa\” trước các hoạt động gần đây của Trung Quốc ở các khu vực gần hòn đảo này. REUTERS

\”Đây chính là ý nghĩa đích thực của quốc phòng, với sự tham gia của toàn dân,\” bà Thái Anh Văn nói. \”Các lực lượng có vũ trang có trách nhiệm bảo vệ nhân dân Đài Loan, và người dân cùng các đơn vị khác nỗ lực hết sức để hỗ trợ họ làm nhiệm vụ.\”

Sức mạnh hải quân cũng được Đài Bắc tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Đài Loan đã bắt đầu việc sản xuất hàng loạt các tàu hộ tống lớp Đà Giang và tàu thả mìn cao tốc giữa lúc bầu không khí thù nghịch với Bắc Kinh ngày càng dâng cao.

Được coi là \”sát thủ của hàng không mẫu hạm\”, loại tàu hộ tống này tuy nhỏ nhưng rất mạnh, có trọng lượng rẽ nước 680 tấn và tốc độ tối đa tới 45 knot, và là chiếm hạm tàng hình tối tân do quân xưởng Long Đức sản xuất.

Có tổng số ba chiếc sẽ được cho xuất xưởng trong dự án Tấn Hải có trị giá 1 tỷ đô la Mỹ, hải quân Đài Loan nói.

Hồi tháng Tư, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã tiến hành cái mà họ gọi là \”các cuộc diễn tập cần thiết\” quanh Đài Loan, với sự tham dự của tàu chiến, máy bay ném bom và máy bay do thám.

Mới đây nhất, Bắc Kinh đã giận dữ trước tin Đài Loan và Hoa Kỳ có cuộc họp David Lee (Lý Đại Duy) với John Bolton, cuộc gặp an ninh cấp cao lần đầu tiên trong 40 năm, kể từ khi Mỹ cắt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc.

Nguồn: BBC

Bài Liên Quan

Leave a Comment