Một nhóm 1,036 di dân cùng vượt biên giới vào Mỹ ở El Paso, Texas

Một nhóm 1,036 di dân cùng vượt biên giới vào Mỹ ở El Paso, Texas

.

\"\"
Nhóm di dân 1,036 người cùng vượt biên vào Mỹ bị bắt ở El Paso, Texas. (Hình: U.S. Customs and Border Protection via AP)

EL PASO, Texas (AP) – Một nhóm di dân gồm 1,036 người đã từ Mexico vượt biên giới vào Mỹ bất hợp pháp và là nhóm đông nhất mà Biên Phòng từng bắt gặp, theo giới hữu trách hôm Thứ Năm, 30 Tháng Năm.

Vụ này là dấu hiệu mới nhất về chiều hướng có các nhóm đông đảo di dân cùng nhau vượt biên giới để vào Mỹ.

Cơ quan Biên Phòng Mỹ nói kể từ Tháng Mười năm ngoái họ đã bắt gặp 180 nhóm với hơn 100 người mỗi nhóm, so với chỉ 13 nhóm trong 12 tháng trước đó và 2 nhóm trong cùng thời gian hai năm trước đây.

Một đoạn video từ máy ghi hình an ninh, cũng được Tổng Thống Donald Trump gửi ra qua Twitter, cho thấy người ta đứng xếp hàng vượt qua rào lưới mắt cáo, vào lãnh thổ Mỹ, rồi đứng đợi nhân viên Biên Phòng đến bắt giữ.

Giới hữu trách nói tất cả chỉ cần khoảng 5 phút để vượt biên giới vào Mỹ lúc 4 giờ sáng hôm Thứ Tư, ở nơi gần trung tâm thành phố El Paso.

Nhóm này có 934 người thuộc các gia đình, 63 trẻ vị thành niên đi một mình và 39 người lớn đi một mình, theo giới chức Biên Phòng. Đa số họ đến từ Guatemala, Honduras và El Salvador.

Các nhóm di dân đông người bắt đầu thấy xuất hiện hồi năm ngoái ở khu vực phía Tây Nam của tiểu bang New Mexico, vẫn được gọi là khu “Bootheel” và ngày càng thấy nhiều hơn ở suốt dọc biên giới phía Nam của nước Mỹ.

Giới hữu trách Mỹ không hiểu rõ vì sao lại có tình trạng này nhưng đoán rằng thành phần đưa người vượt biên giới có thể tìm cách dẫn dụ nhân viên Biên Phòng kéo về một nơi, để bỏ ngỏ các nơi khác.

Chỉ riêng trong Tháng Năm, Biên Phòng đã gặp 46 nhóm có hơn 100 người, theo giới hữu trách.

Kể từ ngày 1 Tháng Mười năm ngoái, có 48 nhóm, mỗi nhóm với hơn 200 người; 10 nhóm với hơn 300 người và hai nhóm với hơn 400 người đã bị Biên Phòng chặn giữ.

Hôm Thứ Hai, Biên Phòng chặn giữ một nhóm gồm 430 người, ở cùng khu vực ở El Paso nơi chặn nhóm 1,036 người hôm Thứ Tư.

Các gia đình di dân xin tị nạn thường được thả ra, sau khi được cấp giấy thông báo về ngày phải ra tòa di trú.

Chính phủ Mỹ hiện đang gia tăng nỗ lực buộc người xin tị nạn phải đợi ở Mexico trong khi chờ đợi hồ sơ của họ được cứu xét. Biện pháp này đang được thi hành ở El Paso và khắp California. 

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment