Người biểu tình vây Nghị viện Georgia vì \’bài diễn văn tiếng Nga\’

Người biểu tình vây Nghị viện Georgia vì \’bài diễn văn tiếng Nga\’

.

\"\"
Cảnh sát chặn đoàn người biểu tình phản đối sự có mặt của phái đoàn Nga ở Tbilisi. REUTERS

Phát biểu của nghị sĩ Nga, Sergei Gavrilov từ nghế chủ tịch Nghị viện Georgia ở thủ đô Tbilisi đã gây phẫn nộ dẫn tới biểu tình lớn và cuộc ẩu đả với cảnh sát.

Cuộc biểu tình vẫn tiếp tục sang ngày 21/06 sau đêm ngày 20 khi hàng nghìn người đã phá hàng rào cảnh sát ở tòa nhà Quốc hội.

AFP nói đã có chừng 10 nghìn người đã tham gia biểu tình ở Tbilisi, mang theo quốc kỳ Georgia và cờ EU.

Theo phóng viên của BBC News, Rayhan Demytrie có mặt tại Tbilisi thì cảnh sát \”đã dùng hơi cay để giải tán người biểu tình. Có một số người biểu tình bị thương vì trúng đạn cao su\”.

Vụ việc bùng nổ sau khi nghị sỹ Nga, Sergei Gavrilov phát biểu bên trong tòa nhà Quốc hội Georgia (Gruzia), nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ nhưng có phong trào chống Moscow rất mạnh.

Sang ngày 21/06, Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng phê phán \”phe đối lập cực đoan\” ở Georgia đang tìm cách ngăn cản việc cải thiện quan hệ song phương.

Ông Gavrilov đọc diễn văn trước cử tọa là các dân biểu quốc hội từ những quốc gia theo Chính thống giáo.

Đây là một hoạt động liên nghị viện của các nước trong vùng.

\”Lên án nước chiếm đóng\”

Tuy nhiên, việc ông Gavrilov dùng tiếng Nga và đọc diễn văn từ ghế Chủ tịch Quốc hội đã gây phản đối từ những người \”lên án quân chiếm đóng Nga\”.

\"Protesters
Cảnh sát cố gắng ngăn chặn người biểu tình trong một cuộc biểu tình chống lại chuyến thăm của phái đoàn Nga. Reuters

Georgia, Nga, Ukraine, Bulgaria, Hy Lạp có cùng đạo Chính thống (Orthodox) nhưng Moscow và Tbilisi đã lâm chiến năm 2008 vì hai vùng của Georgia là Nam Ossetia và Abkhazia.

Trong cuộc chiến 5 ngày vào tháng 8/2008, không quân và xe tăng Nga đã vào Nam Ossetia, nói là để bảo vệ công dân Nga vì nhiều người tại đây mang hộ chiếu Nga.

Quân Georgia bị thua và phải rút khỏi Nam Ossettia.

Hiện nay hai vùng Nam Ossetia và Abkhazia được Nga hỗ trợ về quân sự và tài chính.

Với nhiều người Georgia, hai vùng đất này hiện \”bị Nga chiếm đóng\”.

Theo phóng viên Rayhan Demytrie, \”cảm xúc chống Nga rất mạnh ở Georgia\”, và vụ việc này xảy ra sau kêu gọi của các dân biểu đối lập Georgia muốn chống lại điều nhiều người dân cho rằng \”hành vi vô lối\”, để một nghị sỹ từ quốc gia \”chiếm đóng\” vào toà nhà nghị viện.

\"People
Theo AFP, có chừng 10 nghìn người đã tham gia biểu tình ở Tbilisi. GETTY IMAGES

Không chỉ phản đối hành động của nghị sỹ Nga, người biểu tình còn không muốn phái đoàn Nga có mặt ở Tbilisi và yêu cầu Chủ tịch Hạ viện, Irakli Kobakhidze từ chức.

Nguồn: BBC

Bài Liên Quan

Leave a Comment