Biểu tình chống Trung Quốc bên lề thượng đỉnh G20 tại Nhật

Biểu tình chống Trung Quốc bên lề thượng đỉnh G20

.

Người biểu tình từ Hong Kong, những người Uighurs vận động cho nhân quyền và những nhà hoạt động khác tổ chức một cuộc biểu tình nhỏ chống chính phủ Trung Quốc hôm 28/6 tại Osaka, Nhật, nơi các nhà lãnh đạo G20 đang họp.

Trong số những người biểu tình có bà Rosie Li từ Hong Kong đến. Bà nói bà đến Osaka để đánh độn nhận thức về những cuộc biểu tình tại thành phố của bà.

Bà hy vọng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đề cập đến vấn đề nhạy cảm này trong cuộc gặp song phương ngày 29/6.

Trong những tuần lễ gần đây, hàng triệu cư dân Hong Kong đã xuống đường yêu cầu chính phủ hủy bỏ dự luật dẫn độ gây tranh cãi mà qua đó sẽ cho phép những nghi can hình sự bị đưa sang Hoa lục để xét xử tại những Tòa án do Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát.

Những người biểu tình nhân cơ hội thượng đỉnh G20 tuần này của các nhà lãnh đạo thế giới tại Nhật Bản để kêu gọi đưa lên nghị trình thảo luận những nỗi thống khổ của Hong Kong, một động thái chắc chắn sẽ làm Bắc Kinh nổi giận vì Trung Quốc đã thề là sẽ không dung chấp những cuộc thảo luận như vậy.

Nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng Uighurs Rabiya Kadeer, cũng phát biểu tại cuộc biểu tình, lên án Trung Quốc về những hành động tại Vùng tự trị Uighurs ở Tân Cương.

Các chuyên gia Liên hiệp quốc và những nhà hoạt động nói rằng có ít nhất một triệu người sắc tộc Uighurs và những người Hồi Giáo khác bị giam trong những trung tâm giam giữ ở Tân Cương. Trung Quốc mô tả những trung tâm này là những trung tâm huấn luyện giúp dẹp tan chủ nghĩa khủng bố và giúp cho người dân có được những kỹ năng mới.

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment