Nhại cách nói của TT Trump, Cambodia tuyên bố ‘tòa đại sứ Mỹ không thích ở thì cứ ra đi’

Nhại cách nói của TT Trump, Cambodia tuyên bố ‘tòa đại sứ Mỹ không thích ở thì cứ ra đi’

.

\"\"
Cựu phóng viên đài Á Châu Tự Do (Radio Free Asia), ông Yeang Sothearin, phải, ra tòa ở Phnom Penh tuần qua vì bị cáo buộc tội \”làm gián điệp cho Mỹ\”. (Hình: AP Photo/Heng Phearum)

PHNOM PENH, Cambodia — Các giới chức tòa đại sứ Mỹ có thể rời khỏi Cambodia nếu họ không hài lòng với tình hình ở đất nước này, theo lời một phát ngôn viên chính quyền Cambodia hôm Thứ Năm, 1 Tháng Tám, tiếp theo chỉ trích từ các nhà ngoại giao Mỹ nói rằng cuộc bầu cử năm 2018 ở quốc gia Đông Nam Á này có nhiều sai trái.

Phát ngôn viên này nói rằng họ theo đúng cách hành xử của Tổng Thống Donald Trump khi có người chê bai nước Mỹ.

Đảng Nhân Dân Cambodia (CCP) của Thủ Tướng Hun Sen giành hết 125 ghế tại quốc hội trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái.

Các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền nói rằng cuộc bầu cử đó chẳng tự do mà cũng không công bằng vì đảng đối lập lớn nhất bị buộc phải giải tán.

Trong trang Facebook hôm Thứ Ba, khi đưa ra nhận định đánh đấu một năm sau ngày bầu cử, tòa đại sứ Mỹ ở Phnom Penh viết rằng cuộc bầu cử “không đại diện cho ý muốn của người dân Cambodia.”

Phát ngôn viên chính phủ Cambodia, ông Phay Siphan, đáp trả rằng: “Các giới chức Mỹ không nên có những lời bình luận man rợ (barbaric comments) như vậy.”

Ông Siphan nói trong cuộc họp báo thường lệ hôm Thứ Năm rằng: “Dù chúng ta là bạn, nếu các giới chức đó không thích Cambodia, họ nên xách hành lý đi ra khỏi đất nước này. Tôi muốn nói rõ: Chúng tôi không chào đón các người.”

Ông Siphan nhắc lại việc Tổng Thống Donald Trump gửi tweet hồi tháng qua để nói với bốn nữ dân biểu da màu thuộc đảng Dân Chủ rằng nên “về lại xứ của họ, nơi chốn tồi tệ, đầy rẫy tội phạm mà họ đã từ đó đi ra.” Trong số bốn nữ dân biểu này, có ba người sinh ra và lớn lên ở Mỹ, chỉ có một người đến Mỹ năm 11 tuổi với tư cách tị nạn.

Ông Siphan nói rằng: “Chúng tôi cũng có quyền phát biểu như Tổng Thống Donald Trump. Điều này rất giản dị. Nếu không thích ở đây, thì đi đi.”

Một nữ phát ngôn viên tòa đại sứ Mỹ ở Phnom Penh từ chối không bình luận gì.

Phát biểu này của phía Cambodia được đưa ra trong lúc Ngoại Trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo, đang dự một cuộc họp của các ngoại trưởng ASEAN tại Bangkok.

Bản post trên trang Facebook tòa đại sứ Mỹ hôm Thứ Ba nói rằng cuộc bầu cử năm 2018 không có sự tham dự của  đảng đối lập chính là Đảng Quốc Gia Cứu Quốc Cambodia (CNRP). Đảng này bị Tối Cao Pháp Viện Cambodia ra lệnh giải tán năm 2017.

Chủ tịch đảng CNRP, ông Kem Sokha, bị giam một năm về tội phản quốc và được thả khỏi tù năm 2018.

Tất cả 118 giới chức CNRP, kể cả những người từng được cử tri bầu vào quốc hội trước đó, cũng bị cấm hoạt động chính trị trong năm năm.

Thời gian gần đây, Cambodia đang ngày càng xích lại gần với Trung Quốc và có tin cho hay Thủ Tướng Hun Sen bí mật cho Bắc Kinh quyền sử dụng một quân cảng sát với Việt Nam.

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment