Duterte sẽ thăm TQ, thảo luận về phán quyết Biển Đông

TT Philippines sẽ thăm Trung Quốc, thảo luận về phán quyết Biển Đông

.

\"\"
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Manila, tháng 11/2018.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận về phán quyết năm 2016 của tòa trọng tài quốc tế về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, hãng tin Reuters trích lời người phát ngôn của ông Duterte nói hôm 6/8.

Một trong số các vấn đề gây tranh cãi nhất ở Philippines là quyết định của TT Duterte, gạt sang một bên phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) tại The Hague bác tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và trao phần thắng cho Philippines, để lấy lòng Trung Quốc và đánh đổi lấy những cam kết mơ hồ của Bắc Kinh về những kế hoạch đầu tư trị giá hàng tỷ đôla mà cho đến nay, phần lớn vẫn chưa thành hiện thực.

Ông Salvador Panelo, Người phát ngôn của tổng thống Philippines, cho biết ông đã hỏi ông Duterte việc tổ chức các cuộc đàm phán mới với ông Tập là ý tưởng của ai?

Ông Panelo lặp lại lời ông Duterte nói tại buổi họp báo thường kỳ: “Quý vị có còn nhớ trước đây tôi đã nói rằng sẽ có lúc tôi sẽ đề cập tới phán quyết của tòa án trọng tài?”

Ông Panelo còn cho biết ông Duterte còn quan tâm đến việc thảo luận thêm về chương trình hợp tác khai thác “60-40” dự trữ năng lượng trong Vùng đặc quyền kinh tế Philippines (EEZ).

Người phát ngôn không đưa ra thông tin cụ thể về thời gian cho chuyến thăm của ông Duterte đến Trung Quốc nhưng cho biết có khả năng là trước cuối tháng này.

Nguồn: BBC

Bài Liên Quan

Leave a Comment