Hoa Kỳ nói ngân sách quốc phòng Đài Loan tăng theo mối đe dọa Trung Quốc

Hoa Kỳ nói ngân sách quốc phòng Đài Loan tăng theo mối đe dọa Trung Quốc

RFA 8-16-2019

\"Bộ

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan, Josepth Wu (trái) và đại diện Hoa Kỳ Brent Christensen (phải) tại cuộc họp báo ở Đài Bắc 19/3/2019

Đại diện Hoa Kỳ tại đảo quốc Đài Loan vào ngày 15 tháng 8 phát biểu rằng Washington mong muốn Đài Bắc tiếp tục gia tăng ngân sách quốc phòng khi mà mối đe dọa an ninh từ Trung Quốc đối với Đài Loan tiếp tục tăng lên.

AP loan tin dẫn phát biểu của ông Brent Christensen nói rõ Washington không chỉ theo dõi nhiệt tâm của Đài Bắc khi tìm kiếm những công cụ cần thiết nhằm bảo đảm quốc phòng tự vệ, mà còn theo dõi quyết tâm mạnh mẽ phát triển ngành công nghiệp quốc phòng bản xứ của đảo quốc Đài Loan.

Vị đại diện Hoa Kỳ bày tỏ khen ngợi đối với Đài Loan và dự báo ngân sách quốc phòng của Đài Bắc sẽ tiếp tục gia tăng tương ứng với những mối đe dọa mà đảo quốc này phải đối diện.

Theo lời ông Brent Christensen thì kể từ năm 2008, Nhà Trắng đã thông báo cho Quốc Hội Hoa Kỳ lượng  vũ khí quân sự bán cho Đài Loan là hơn 24 tỷ đô la. Trong số này gồm khoản 2 tỷ 2 bán trong hai tháng qua. Đó là khoản tiền bán 108 xe tăng MiA2 và 250 hỏa tiễn Stinger. Riêng chính quyền của tổng thống Donald Trump cũng thông báo cho Quốc hội Hoa Kỳ lượng vũ khí bán cho Đài Loan trị giá 4,4 tỉ đô la.

Sang ngày 16 tháng 8, tờ Washington Post loan tin chính quyền của tổng thống Donald Trump đang xúc tiến thương vụ bán tiêm kích F-16 trị giá 8 tỷ đô la Mỹ cho Đài Loan; bất chấp phản đối từ phía Trung Quốc.

Một viên chức Hoa Kỳ và những nguồn tin thân cận khác cho Washington Post biết như vừa nêu. Nếu được phê duyệt đây sẽ là thương vụ bán vũ khí lớn nhất và quan trọng nhất cho đảo quốc Đài Loan suốt nhiều năm qua.

Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ trước những thương vụ vũ khí như thế và gần đây tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt đối với bất cứ doanh nghiệp Hoa Kỳ nào liên quan đến những thương vụ đó. Lý do được Bắc Kinh nại đến là hoạt động đó gây phương hại đến chủ quyền và an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Mới hôm chủ nhật ngày 11 tháng 8, Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa lại cảnh báo sẽ có hành động để bảo vệ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan cũng như Biển Đông.

Tổng thống Thái Anh Văn của Đài Loan vẫn cứng rắn đối với đe dọa vừa nêu của Bắc Kinh khi nói sẽ thống nhất Đài Loan kể cả bằng vũ lực.

Bà Thái Anh Văn cho biết đang gia tăng công tác huấn luyện để sẵn sang chuyển đổi sang lực lượng toàn thành phần tình nguyện. Ngoài ra trong 3 năm liên tục vừa qua ngân sách quốc phòng của Đài Bắc đều được tăng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment