Hoa Kỳ tiếp tục bơm vũ khí cho Ukraine

Hoa Kỳ tiếp tục bơm vũ khí cho Ukraine

(Sự kiện) – Quân đội Ukraine sẽ tiếp tục nhận được viện trợ quân sự từ phía Mỹ và nhiều khả năng sẽ có thêm vũ khí sát thương hạng nặng đến Ukraine.

Các thượng nghị sĩ Mỹ từ cả hai đảng kêu gọi Nhà Trắng tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Họ đã gửi một lá thư cho giám đốc phụ trách bộ phận hành chính và ngân sách của Nhà Trắng Mick Mulvaney.

\"\"
Lực lượng quân độiUkraine sẽ nhận được thêm vũ khí mới từ Mỹ.

Tài liệu được ký bởi đảng cộng hòa Rob Portman từ bang Ohio, đảng dân chủ Gene Shahin từ bang New Hampshire, đảng dân chủ Dick Durbin từ bang Illinois, đảng dân chủ Richard Blumenthal từ bang Connecticut và đảng cộng hòa Ron Johnson từ bang Wisconsin.

Nguồn tin từ tờ báo Politico cho biết rằng, Lầu Năm Góc đang xem xét gói hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Bộ Quốc phòng Mỹ lưu ý rằng, kể từ năm 2014 Washington đã hỗ trợ quân sự cho Kiev với số tiền 1,5 tỷ USD.

Trong ngân sách tài chính 2020, bắt đầu vào ngày 1/10, Lầu Năm Góc sẽ cam kết hỗ trợ quân sự 250 triệu USD cho Ukraine.

Điều này đã được công bố bởi Chủ tịch Ủy ban lực lượng vũ trang của Hạ viện Hoa Kỳ, một đảng dân chủ từ tiểu bang Washington Adam Smith vào ngày 10/6 trong buổi thuyết trình dự thảo ngân sách quân sự Hoa Kỳ.

Trong phần này cũng quy định Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ được phép sử dụng 250 triệu USD để hỗ trợ quân sự cho chính phủ Ukraine trong các vấn đề liên quan đến an ninh và tình báo.

So với năm nay Washington đã tăng số tiền hỗ trợ quân sự cho Ukraine lên 50 triệu USD. Nguồn tin cho biết rằng, số tiền này sẽ được dùng để mua các loại vũ khí sát thương hạng nặng nhằm tăng mức độ phòng thủ của Ukraine. Số còn lại theo kế hoạch sẽ được dùng vào việc đào tạo nhân viên quân sự, hậu cần và hỗ trợ trong lĩnh vực tình báo quân sự.

Ngoài ra, giữa Washington và Kiev còn có một thỏa thuận. Vào cuối tháng 6, họ đã ký một biên bản ghi nhớ mới về việc quản lý kho dự trữ vũ khí thông thường. Theo thỏa thuận này, Hoa Kỳ sẽ cấp cho Bộ Quốc phòng Ukraine 4 triệu USD để xây dựng sáu kho đạn dược.

Họ cho biết rằng, việc tài trợ sẽ được phân bổ trong hai năm tới. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang rất trông chờ vào dự án này vì có kho vũ khí này sẽ cho phép kho đạn của Ukraine an toàn hơn.

Theo các nhà ngoại giao Mỹ, dự án sẽ góp phần giúp Ukraine đạt được mục tiêu của mình – tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn vật lý và quản lý kho dự trữ đạn dược do NATO thiết lập.

Năm 2018, với tư cách là quốc gia hàng đầu của Quỹ đối tác NATO, Hoa Kỳ đã tài trợ cho việc tiêu hủy hoặc phi quân sự hóa hơn 1,7 nghìn tấn đạn dược do Liên Xô sản xuất lỗi thời ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhớ lại rằng, từ năm 2004 đến 2018, Washington đã phân bổ cho Kiev hơn 40 triệu USD để cất giữ và phá hủy vũ khí và đạn dược thông thường, mà phía Ukraine đã giữ lại sau khi Liên Xô sụp đổ.

Nguyễn Giang

Bài Liên Quan

Leave a Comment