Biểu tình Hong Kong: Ân xá Quốc tế kêu gọi điều tra việc cảnh sát dùng vũ lực

Biểu tình Hong Kong: Ân xá Quốc tế kêu gọi điều tra việc cảnh sát dùng vũ lực

\"Người
Image captionNgười biểu tình Hong Kong hôm 22/9/2019

Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm thứ ba 24/9 kêu gọi chính quyền Hong Kong điều tra việc cảnh sát sử dụng vũ lực trong gần bốn tháng biểu tình, và kêu gọi Trung Quốc bảo vệ quyền nhóm họp ôn hòa của người biểu tình.

Nhiều cuộc biểu tình ôn hòa đã biến thành các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình mặc áo đen và cảnh sát. Cảnh sát đã đáp trả người biểu tình bằng hơi cay, vòi rồng, đạn cao su.

Cảnh sát, những người được thấy đánh đập người biểu tình bằng dùi cui, nói rằng họ đã kiềm chế khi bạo lực gia tăng trên đường phố, với người biểu tình ném bom xăng vào cảnh sát.

\”Một cuộc điều tra độc lập và hiệu quả về hành động của cảnh sát sẽ phải một bước quan trọng đầu tiên,\” Joshua Rosenzweig, người đứng đầu Tổ chức Ân xá Quốc tế khu vực Đông Á, cho biết trong một báo cáo.

\”Các nhà chức trách cần phải cho thấy họ sẵn sàng bảo vệ quyền con người ở Hong Kong, ngay cả khi điều này có nghĩa là chống lại \”lằn ranh đỏ\” của Bắc Kinh.\”

Năm 2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo trong một bài phát biểu kỷ niệm 20 năm Anh Quốc trao trả Hong Kong cho Bắc Kinh, rằng bất kỳ nỗ lực nào làm suy yếu chủ quyền của Trung Quốc là một \”lằn ranh đỏ\” không thể dung thứ được.

Các nhà hoạt động thất vọng vì cái mà họ cho là sự kiểm soát chặt chẽ của Bắc Kinh đối với Hong Kong – thuộc địa cũ được Anh Quốc trao trả cho Trung Quốc dưới hình thức \”một quốc gia hai chế độ\” vào năm 1997.

\"Cảnh
Image captionCảnh sát Hong Kong bắt giữ nhóm cứu hộ hôm 21/9/2019

Trung Quốc cho biết, họ cam kết đảm bảo các quyền tự do tại Hong Kong theo thỏa thuận với Anh Quốc, gồm quyền hội họp và tư pháp độc lập.

Trung Quốc cũng phủ nhận can thiệp vào Hong Kong.

Trong một động thái thách thức các nhà cầm quyền của Đảng Cộng sản ở Trung Quốc đại lục, một số người biểu tình đã tấn công văn phòng đại diện của Bắc Kinh tại Hong Kong, ném gạch đá bên ngoài trụ sở Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và đốt cờ Trung Quốc.

Trung tâm tài chính này của châu Á đang căng thẳng trước lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 1/10. Nhà cầm quyền muốn tránh những cảnh có thể gây bối rối cho chính quyền trung ương ở Bắc Kinh.

Cuối tuần này cũng đánh dấu kỷ niệm 5 năm cuộc biểu tình của phong trào Dù Vàng ủng hộ dân chủ, diễn ra ở Hong Kong năm 2014.

Bài Liên Quan

Leave a Comment