Tòa Anh nói việc ông Johnson tạm ngưng QH là \’trái pháp luật

Tòa Anh nói việc ông Johnson tạm ngưng QH là \’trái pháp luật\’

\"Supporters\"/
Image captionNhững người ủng hộ để Quốc hội Anh nhóm họp trở lại biểu tình với biểu ngữ \’Mở cửa lại\’ QH

Việc Thủ tướng Boris Johnson quyết định tạm đóng cửa Quốc hội là trái luật (unlawful), Tòa án Tối cao Anh ra phán quyết.

Ông Johnson hồi đầu tháng đã \’tạm treo\’ Quốc hội trong năm tuần và nói việc tạm ngưng là cần thiết để bài Diễn văn của Nữ Hoàng có thể nêu được hết các chính sách mới của ông.

Tuy nhiên, tòa án nói rằng việc ngăn cản Quốc hội thực hiện nghĩa vụ trong thời gian chuẩn bị tiến tới hạn chót Brexit, 31/10, là sai.

Phủ Thủ tướng nói họ \”hiện đang nghiên cứu phán quyết\”.

Công bố kết luận của tòa, chủ tịch Hội đồng Thẩm phán Tòa Tối cao, Lady Hale nói: \”Tác động của nó đối với các nguyên tắc căn bản của nền dân chủ chúng ta là vô cùng ghê gớm.\”

Bà nói thêm: \”Quyết định tư vấn cho Nữ Hoàng trong việc tạm treo Quốc hội là bất hợp pháp, bởi nó gây căng thẳng, khó chịu, thậm chí ngăn cản việc Quốc hội tiến hành các chức năng hợp hiến mà không có lý do thỏa đáng.\”

Lady Hale nói rằng quyết định được 11 thẩm phán nhất trí thông qua là Quốc hội không thể bị tạm treo – quyết định tạm ngưng hoạt động là vô hiệu và không có giá trị – và nay, Chủ tịch Hạ Viện cùng Chủ tịch Thượng Viện sẽ quyết định cần làm gì tiếp theo đây.

Chủ tịch Hạ Viện John Bercow hoan nghênh phán quyết và nói Quốc hội \”phải họp ngay, không chậm trễ\”, và nói ông sẽ tham vấn với lãnh đạo các đảng phái \”một cách khẩn cấp\”.

\"Presentational

Tổn hại đã xảy ra

Phân tích của Clive Coleman, phóng viên BBC chuyên về pháp luật

\"Lady
Image captionLady Hale nói: \”Tác động [của việc tạm treo Quốc hội] đối với các nguyên tắc căn bản của nền dân chủ chúng ta là vô cùng ghê gớm\”

Ồ! Đây quả là một cú bùng nổ về pháp lý, về hiến pháp và chính trị.

Thật đáng để ta hít thở thật sâu và xem xét vấn đề là một vị thủ tướng của Anh bị tòa án tối cao nước này ra phán quyết là đã hành động bất hợp pháp khi đóng cửa Quốc hội vào thời điểm đất nước đang trong cuộc khủng hoảng.

Tòa không nói rằng ông Boris Johnson có động cơ không đúng đắn khi cản trở hoặc gây căng thẳng cho công tác nghiên cứu cẩn trọng của Quốc hội, nhưng những tổn hại đã xảy ra, ông ấy bị kết luận là đã hành động bất hợp pháp, đã cản trở Quốc hội làm nhiệm vụ mà không có lý do thỏa đáng.

Và tòa án đã bác bỏ cả lời tư vấn của ông đối với Nữ Hoàng lẫn Sắc lệnh Hội đồng, những thứ dẫn đến việc chính thức đóng cửa Quốc hội.

Điều đó có nghĩa là Quốc hội không bị tạm ngưng, và do đó chúng ta có thể thấy là các dân biểu được tự do vào lại Hạ Viện.

Đây là ví dụ kịch tính nhất về sự độc lập của các thẩm phán thông qua cơ chế rà soát vấn đề pháp lý để chặn đường chính phủ, bởi những gì chính phủ đưa ra là bất hợp pháp.

Quý vị có cao quý đến đâu thì pháp luật cũng vẫn đứng trên, kể cả khi đó là thủ tướng.

Vô tiền khoáng hậu, cực kỳ đặc biệt, đột phá – khó có thể đánh giá hết được tầm quan trọng về chính trị và hiến pháp của phán quyết vừa được ra ngày hôm nay.

Bài Liên Quan

Leave a Comment