London đề nghị \’xem xét quan hệ riêng tư\’ của ông Johnson

London đề nghị \’xem xét quan hệ riêng tư\’ của ông Johnson

\"Ông
Image captionÔng Boris Johnson với doanh nhân Jennifer Arcuri tại một sự kiện năm 2014

Động thái để đưa vụ việc liên quan ông Boris Johnson đến cơ quan giám sát của cảnh sát là \”một cuộc tấn công có động cơ chính trị\”, một nguồn tin chính phủ cao cấp nói.

Cơ quan giám sát này sẽ quyết định có hay không tiến hành điều tra thủ tướng về một hành vi phạm tội tiềm tàng về sai trái thi hành công vụ khi ông còn là thị trưởng London.

Có cáo buộc cho rằng nữ doanh nhân Jennifer Arcuri nhận được biệt đãi do tình bạn của bà với ông Johnson.

Tôi thực sự cảm thấy đây là một sự đánh lạc hướng và rằng có những người đang tìm cách lợi dụng quy trình khiếu nại một cách chính trị cao độBộ trưởng Môi trường Theresa Villiers

Ông Johnson đã phủ nhận mọi hành vi không đúng đắn.

Vụ việc của ông đã được cơ quan giám sát chính quyền thành phố London, với chức năng giám sát hành vi của thị trưởng và giới chức chính quyền London, chuyển đến Văn phòng Độc lập chuyên giám sát hành vi, ứng xử của cảnh sát (IOPC) vào thứ Sáu, 27/8/2019.

Những cáo buộc liên quan đến tình bạn của ông Johnson với doanh nhân công nghệ, bà Arcuri lần đầu tiên xuất hiện vào cuối tuần trước trên tờ Sunday Times.

Tờ này đề cập cáo buộc nói rằng bà Arcuri đã tham gia các phái đoàn thương mại do ông Johnson làm trưởng đoàn khi ông là thị trưởng London và công ty của bà đã nhận được hàng ngàn bảng tiền tài trợ.

\’Chính trị thái quá\’

\"Doanh
Image captionDoanh nhân Arcuri xuất hiện trên chương trình về kinh doanh \’Talking Business\’ của BBC năm 2013

Một nguồn tin cao cấp từ chính phủ nói thời điểm chuyển hồ sơ này, mà vốn diễn ra vài ngày trước khi bắt đầu hội nghị của đảng Bảo thủ, là một hành vi có \”động cơ chính trị\”.

Bộ trưởng Môi trường Theresa Villiers nói với chương trình Today của Radio 4, BBC rằng Thủ tướng đã \”rất rõ ràng\” về mọi chuyện được quan sát, giám sát.

\”Tôi thực sự cảm thấy đây là một sự đánh lạc hướng và rằng có những người đang tìm cách lợi dụng quy trình khiếu nại một cách chính trị cao độ\”, Bộ trưởng Môi trường nói thêm.

BBC đã nói chuyện với một số người tham gia các \”phái đoàn thương mại\” ở nước ngoài cùng với ông Boris Johnson tới Malaysia và Singapore, cũng như tới New York và Tel Aviv.

Tất cả những gì tôi có thể nói là tôi rất tự hào về những gì chúng tôi đã làm với tư cách là thị trưởng London… đặc biệt là mang lại tiếng vang cho thành phố và đất nước của chúng ta trên khắp thế giớiThủ tướng Boris Johnson

Họ nói rằng Jennifer Arcuri có vẻ hơi lạc lõng trong các chuyến đi, vì các công ty của bà ít quan trọng hơn nhiều so với những thành viên tham gia khác.

Jennifer Arcuri ban đầu bị từ chối cho chuyến đi đến Malaysia và Singapore, nhưng sau đó đăng kí lại bằng cách sử dụng một công ty khác và được chấp nhận.

Bà cũng đã được thông báo rằng các công ty của bà không liên quan đến chuyến đi đến New York, nhưng bà sau cùng đã được phép tham gia một số sự kiện.

Nữ doanh nhan Arcuri cũng bị từ chối với chuyến đi Tel Aviv, nhưng văn phòng của ông Boris Johnson đã can thiệp và bà được phép tham gia chuyến đi về thương mại này.

Bà đã trả tiền cho chuyến bay bằng tiền riêng của mình, và mặc dù những người tổ chức chuyến đi, London & Partners, đã đặt một khách sạn cho bà, nữ doanh nhân đã tự thanh toán hóa đơn.

Quy trình minh bạch?

\"Thủ
Image captionThủ tướng Anh Boris Johnson phủ nhận mọi hành vi sai trái

Đầu tuần này, ông Johnson đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, ông nói với BBC:

\”Tất cả những gì tôi có thể nói là tôi rất tự hào về những gì chúng tôi đã làm với tư cách là thị trưởng London… đặc biệt là mang lại tiếng vang cho thành phố và đất nước của chúng ta trên khắp thế giới.\”

Ông nói thêm:

\”Tôi có thể nói với các bạn rằng mọi thứ được thực hiện hoàn toàn thích hợp.\”

Vào thứ Sáu, ông Johnson nói ông sẽ tuân thủ lệnh của Hội đồng Luân Đôn để giải thích các mối quan hệ, liên kết của ông với bà Arcuri.

Trong một diễn biết tách biệt, một quan chức nội các, ông Matt Warman, nói chính phủ đã \”xem xét lại\” giải thưởng trị giá 100.000 bảng được thực hiện vào tháng Hai năm nay cho công ty đào tạo của bà Arcuri, mang tên Hacker House.

Nhưng ông Warman cũng nhấn mạnh rằng đây là một \”quy trình công khai, minh bạch và cạnh tranh\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment