Thủ tướng Anh muốn bầu cử sớm nếu EU gia hạn Brexit đến 31/01/2020

Thủ tướng Anh muốn bầu cử sớm nếu EU gia hạn Brexit đến 31/01/2020

\"Cờ
Image captionBrexit lại rơi vào bế tắc và EU đang phải xem xét có gia hạn cho Anh nữa không

Sau khi thời gian biểu lập nghị trình thông qua Brexit bị Hạ viện Anh bác bỏ, Thủ tướng Boris Johnson nói sẽ cho bầu cử sớm nếu EU gia hạn Brexit.

Trước đó, các dân biểu Hạ viện Anh đã ủng hộ, trên nguyên tắc, hai bước của thủ tục thông qua luật Brexit để Anh rời EU, với đa số phiếu 30 dân biểu tối 22/10/2019.

Nhưng ngay sau đó, cùng trong buổi tối sôi động ở Quốc hội Anh, các dân biểu Hạ viện lại bác bỏ một đề nghị (programme motion) để lập ra nghị trình thảo luận và thông qua luật Brexit.

Điều này có nghĩa là luật Brexit không được đem ra thảo luận trong các ngày 23, 24 trong Hạ viện Anh, và khả năng thông qua nó là không có, ít ra vào thời điểm hiện nay.

Bỏ phiếu liên tiếp với hệ quả khác nhau

Hạ viện Anh đã ủng hộ luật Brexit, tức \’Withdrawal Agreement Bill\’ của chính phủ Johnson với 329 trên 299 phiếu.

Nhưng vài phút sau, trong phiên họp muộn, họ lại bác nghị trình tiếp tục để thông qua luật này với đa số quá bán 14 phiếu.

Bị đặt vào tình trạng đó, thủ tướng Johnson tuyên bố ông \”tạm dừng\” dự luật Brexit, để cho EU trả lời xem có gia hạn thời điểm cho Anh ra khỏi khối này hay không.

Theo yêu cầu của Anh, EU sẽ xem xét hoãn ngày Anh ra khỏi EU đến cuối tháng 1/2020.

Cho đến nay, hạn chót để ông Boris Johnson đưa Anh ra khỏi EU là 31/10/2019.

Bộ trưởng Tư pháp Anh, Robert Buckland nói sáng 23/10 trên kênh BBC Breakfast rằng \”nếu không có tiến triển gì thì tổng tuyển cử để giải quyết\” bế tắc là con đường phải tới.

Ông Buckland cũng nói khả năng Anh ra khỏi EU không có thỏa thuận gì vẫn hiện hữu nếu EU chọn cách không gia hạn Brexit quá 31/10 này.

Theo dõi sát quá trình bỏ phiếu Brexit trong Quốc hội Anh, chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói ngay tối 22/10 rằng ông sẽ khuyến nghị để các lãnh đạo EU gia hạn Brexit, nhưng không nói là bao lâu.

Theo biên tập viên chuyên về châu Âu của BBC, bà Katya Adler thì đa số các nhân vật trong giới chức EU nói không chính thức rằng EU có thể gia hạn Brexit đến 31/01/2020.

\"Ursula
Image captionỦy ban châu Âu với tân chủ tịch Ursula von der Leyen cần duyệt ngân sách EU cho mấy năm tới từ giữa năm 2020, trong khi tình hình ra hay ở của Anh vẫn chưa rõ.

Tuy thế, báo chí Anh cũng cho hay tại EU đã bắt đầu có cảm giác mệt mỏi vì bế tắc Brexit ở phía Anh, và khối này không thể nào gia hạn mãi cho Anh mà không rõ khi nào quá trình Brexit được hoàn tất.

Theo bà Adler, có mặt ở Brussels, một nhà ngoại giao đại diện cho một nước EU chủ chốt nói:

\”Chúng tôi đã làm hết sức mình.\”

\”Điều gì tiếp theo không thể còn xem là trách nhiệm của chúng tôi nữa. Chúng tôi đã đàm phán hai thỏa thuận Brexit với hai thủ tướng Anh trong vòng hơn ban năm qua. Nay chúng tôi được đề nghị gia hạn tiếp và phải nhảy múa như con rối Pinocchio trong cuộc chơi này. Thật là chán nản.\”

Theo lịch làm việc của tân Ủy ban EU, ra mắt từ tháng 11/2019 với tân chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen cần duyệt ngân sách EU cho mấy năm tới từ giữa năm 2020, trong khi tình hình ra hay ở của Anh vẫn chưa rõ.

Nếu còn ở lại EU, Anh sẽ phải đóng góp vào ngân sách để bộ máy EU vận hành, và phải cử một đại diện làm thành viên Ủy ban châu Âu.

Cho đến nay, thủ tướng Boris Johnson từ chối bổ nhiệm cao ủy người Anh vào cơ quan này với lý do đằng nào thì Anh cũng sẽ rời EU.

Bài Liên Quan

Leave a Comment