Diễn biến khủng hoảng nhân đạo tại Đại học Bách Khoa Hồng Kông

Diễn biến khủng hoảng nhân đạo tại Đại học Bách Khoa Hồng Kông

Bảo Thư | ĐKN 

\"\"/
Cảnh sát Hồng Kông dùng xe bọc thép và xe bắn nước tấn công, trong khi người dân phải dùng ô dù để phòng vệ tại Đại học Bách Khoa (PolyU) ngày 17/11. (Ảnh: Dư Thiên Hựu/ Epoch Times)

Epoch Times đưa tin, ngày 17/11 tại Đại học Bách khoa Hồng Kông, Cảnh sát đã lái xe bọc thép, xe phun nước điên cuồng san bằng khuôn viên trường và bắn ít nhất 150 quả bom hơi cay.

3 giờ sáng ngày 18/11, một số nghị sỹ Đảng dân chủ (Pan-democracy camp) gồm Đàm Văn Hào, Âu Nặc Hiên, Quách Gia Kì đã đến Hung Hom gặp mặt các phóng viên, cho biết khuôn viên PolyU đang trải qua “cuộc khủng hoảng nhân đạo” và kêu gọi Trưởng Đặc khu Hồng Kông bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga ngay lập tức phải đối mặt, để tránh hậu quả nghiêm trọng.ADVERTISING

\"\"
Cảnh sát đã bắn lượng lớn pháo hơi cay tại ngã ba đường Di Đôn (Nathan) và đường Kha Sĩ Điện (Austin Road) (ảnh: Epoch Times).

Vào buổi trưa ngày 17/11, Đại học Bách Khoa Hồng Kông (PolyU) trở thành “chiến trường đối đầu” giữa cảnh sát và người dân. Khoảng 11 giờ tối cùng ngày, cảnh sát đã điều hai chiếc xe bắn nước và xe bọc thép để chống lại người dân đang cố thủ bảo vệ trường, người dân đã sử dụng ô và bom xăng tự chế để tự vệ, hàng trăm người bị cảnh sát Hồng Kông bao vây.

Cảnh sát và người dân đối đầu với nhau đến nửa đêm, hiệu trưởng PolyU kêu gọi các bên kiềm chế và mời người dân trong trường rời đi càng sớm càng tốt, nhưng những người biểu tình không muốn rời đi, họ muốn chờ chính phủ trả lời các kháng cáo dân sự.

\"\"
Cảnh sát đã khống chế bắt giữ một số người dân mặc áo đen ném đạn hơi cay tại ngã ba đường Di Đôn và đường Kha Sĩ Điện (ảnh: Dư Thiên Hựu/ Epoch Times).

Lý Ngạo Nhiên (Li Ao-ran), Quản lý sinh viên PolyU và Liêu Kiến Quân (Liao Jian-chi), chủ tịch Hội sinh viên, kêu gọi cựu sinh viên và người Hồng Kông “cứu PolyU” trong buổi họp báo.

Cảnh sát Hồng Kông đã điều động các xe bọc thép trực tiếp tham chiến, không khỏi gợi lại hình ảnh cuộc thảm sát Lục Tứ 30 năm trước ở Quảng trường Thiên An Môn, người dân gần như thất thủ, tuy nhiên họ đã ném bom xăng chống trả, khiến các xe bọc thép phải rút lui.

\"\"
Sau khi bắt giữ một số người dân mặc áo đen, cảnh sát đã xịt hơi cay vào phóng viên hiện trường (ảnh: Dư Thiên Hựu/ Epoch Times).
\"\"
Vào đêm 17/11, cảnh sát Hồng Kông đã bắn hơi cay tại đường Thuận Sướng , Đại học Bách khoa Hồng Kông (ảnh: Tống Bích Long / Epoch Times).
\"\"
Vào sáng sớm vẫn còn rất nhiều người dân kháng nghị, tạo thành phòng tuyến cố thủ tại trường PolyU (ảnh: Tống Bích Long / Epoch Times).
\"\"
Vào tối ngày 17/11, trường PolyU Hồng Kông tràn ngập khói cay và hàng trăm người đã bị cảnh sát Hồng Kông bao vây. Hình ảnh cho thấy cầy Tiêm Đông bị cảnh sát chống bạo động dùng đạn hơi cay tấn công từ hai phía (ảnh: Tống Bích Long/ Epoch Times).
\"\"
Vào tối ngày 17/11, cảnh sát Hồng Kông lái xe bọc thép trực tiếp tấn công trường PolyU, những người kháng nghị xém chút đã thất thủ nên đành dùng đạn bơm xăng phản công, khiến các xe bọc thép phải rút lui. Đây là lần đầu tiên xe bọc thép bốc cháy (ảnh: Epoch Times).
\"\"
Trường PolyU ngập tràn trong biển lửa (ảnh: Epoch Times).

Bài Liên Quan

Leave a Comment